ข่าว

สรุปสถานการณ์ สเปน-อิตาลี-ฝรั่งเศส หนักขนาดไหน ( 15 มี.ค )

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยุโรปที่กลายเป็นศูนย์กลางไวรัสโรคโควิด-19 แห่งใหม่ของโลก โดยเฉพาะอิตาลี สเปน ฝรั่งเศส ออกมาตรการเข้มงวดมากขึ้นอีก ขณะที่ยอดติดเชื้อและเสียชีวิตยังเพิ่มไม่หยุด 

 

 

                         เริ่มที่สเปน – จุดระบาดหนักสุดรองจากอิตาลี ยอดติดเชื้อสะสม 6,391 เสียชีวิต 193 ราย หายป่วย 517

                         ล่าสุด ประกาศมาตราการที่เกือบเรียกได้ว่า ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ มีผลทันที มาตรการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 15 วัน  ชาวสเปน 47 ล้านคนควรอยู่แต่ในบ้าน เว้นออกไปซื้ออาหาร ยา ไปทำงาน หรือไปรพ. และเหตุจำเป็นฉุกเฉินอื่นๆ บาร์ ร้านอาหาร และร้านค้าให้ปิดทั้งหมด เว้นร้านที่ขายของจำเป็นและขายอาหาร  เช่นเดียวกับสถานบันเทิง กิจกรรมกีฬา โรงภาพยนตร์ โรงละคร สระว่ายน้ำ หรือสนามฟุตบอล 

 

สรุปสถานการณ์ สเปน-อิตาลี-ฝรั่งเศส หนักขนาดไหน ( 15 มี.ค )

 

 

                        หลังจากนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชส ประกาศไม่นาน รัฐบาลก็ประกาศว่า นางเบโกนา โกเมซ ภรรยาของนายกรัฐมนตรีติดเชื้อ ไม่แน่ชัดว่านายกรัฐมนตรีต้องกักตัวหรือไม่ 

 

 

 

สรุปสถานการณ์ สเปน-อิตาลี-ฝรั่งเศส หนักขนาดไหน ( 15 มี.ค )

 

 

ฝรั่งเศส – ติดเชื้อสะสม 4,469  เสียชีวิต 91 หายป่วย 12 


                        นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส เอดัวร์ ฟิลิป  ประกาศมาตรการจำกัดการรวมตัวและเดินทางมากขึ้นอีก หลังจากยังมีประชาชนออกมาข้างนอก ไม่ได้ทำตามมาตรการที่รัฐบาลแนะนำ  จึงตัดสินใจปิดร้านค้า ภัตตาคาร  และสถานบันเทิงส่วนใหญ่ตั้งแต่เที่ยงคืนวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น  ยกเว้นร้านขายอาหาร ร้านขายยา และปั๊มน้ำมัน ประชาชนควรอยู่บ้านให้มากที่สุด เนื่องจากไวรัสยังแพร่ลามรุนแรง ก่อนหน้านี้ ฝรั่งเศสสั่งปิดรร.ตั้งแต่วันจันทร์และแนะนำให้ประชาชนอายุเกิน 70 อยู่บ้าน 


                        ระบบขนส่งมวลชนยังเปิดบริการ แต่รัฐบาลคาดหวังว่าบริษัทจะเน้นให้พนักงานทำงานจากบ้านเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ 

 

 

 

   

 

 

                    แม้รัฐบาลสั่งห้ามชุมนุมเกิน 100 คน เพื่อควบคุมไวรัส แต่ก็ไม่เป็นผล  กองกำลังความมั่นคงยิงแก๊สน้ำตาและปะกับกลุ่มผู้ประท้วง กั๊กเหลือง ในกรุงปารีส เมื่อวาน ( 14 มี.ค.)


                     จุดเริ่มของขบวนการกั๊กเหลือง มาจากความไม่พอใจการขึ้นภาษีน้ำมันเมื่อปลายปี 2561 ก่อนลุกลามเป็นการลุกฮือต่อต้านรัฐบาลประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง  และออกมาชุมนุมทุกวันเสาร์ ครั้งนี้เป็นเสาร์ที่ 70  ตำรวจประเมินว่าผู้ประท้วงมีประมาณ 400 คน 

 

 

 

 อิตาลี- ติดเชื้อเพิ่ม 3,497 มากสุดในวันเดียว ยอดติดเชื้อสะสม 21,157 เสียชีวิต 1,441 อัตราเสียชีวิตสูงเกือบ 7%  หายป่วย 1,966

 

 

 

ชาวอิตาลีที่กักตัวเองให้กำลังใจกันและกันในชุมชนด้วยดนตรีและร้องเพลงด้วยกันจากระเบียงและหน้าต่าง 

 

 

                        การติดเชื้อยังกระจุกตัวที่แคว้นลอมบาร์ดี ทางเหนือ  การติดเชื้อในอิตาลีพุ่งทะลุ 2 หมื่นในเวลาเพียงสามสัปดาห์นับตั้งแต่เริ่มพบการติดเชื้อรายแรกเมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเว้นแต่มีเหตุจำเป็น ปิดธุรกิจทั้งหมดเว้นแต่ขายของจำเป็น 

 

                        รัฐบาลระบุว่ากว่ามาตรการเหล่านี้จะเห็นผลต้องใช้เวลา แต่หัวหน้าฝ่ายสาธารณสุขแคว้นลอมบาร์ดี เรียกร้องให้รัฐบาลเด็ดขาดกว่านี้ ด้วยการปิดโรงงาน ออฟฟิศและระบบขนส่งสาธารณะในภูมิภาค ซึ่งมีมิลาน ศูนย์กลางการเงินเป็นเหมืองหลวง เชื่อว่าหากอดทนให้ผ่านไปอย่างน้อย 8 วัน อาจพลิกสถานการณ์ได้ กระนั้นยังไม่มีวี่แววว่า นายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต จะเห็นด้วยกับการปิดกั้นธุรกิจในหัวใจเศรษฐกิจของประเทศ  


อีกสองประเทศยุโรป ที่มียอดติดเชื้อสูงใน 5 อันดับ 


อังกฤษ – เสียชีวิตเพิ่ม 10 คนในรอบ 24 ชม. เป็น 24 ราย ติดเชื้อสะสม1,140 หายป่วย 18 

ปรึกษาด้านสาธารณสุขรัฐบาลเตือนว่า ผู้ป่วยกระจายอยู่ในทุกกลุ่มเสี่ยงทั่วอังกฤษ รัฐบาลเผยแผนเพิ่มเตียงและรักษาผู้ป่วย และประชุมร่วมกับบริษัทในอังกฤษขอให้เพิ่มผลิตเครื่องระบายอากาศและเครื่องมือแพทย์อื่นๆที่จำเป็น 


เยอรมนี- ยอดติดเชื้อมากกว่าฝรั่งเศส  4,599 แต่เสียชีวิต 9 ราย หายป่วย 46 
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ