ข่าว

ส่องระเบียบใหม่เกาหลีใต้ เปิด-ปิดข้อมูลผู้ป่วยโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาหลีใต้วางกรอบใหม่ให้ทางการท้องถิ่น เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ป่วยโควิด-19 ได้แค่ไหน



                         นับตั้งแต่ไวรัสโรคโควิด-19 ระบาดในเกาหลีใต้ ทางการท้องถิ่นทั่วประเทศได้ แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ถึงความเสี่ยงทางโทรศัพท์มือถือ  โดยเปิดรายละเอียดตั้งแต่เส้นทางและปลายทางที่ผู้ป่วยใช้ภายในเขตรับผิดชอบของตนเอง  

 

                         ในกระบวนการนี้ที่ทำให้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ป่วย เช่น ชื่อของนายจ้าง อาชีพ กระทั่งชีวิตส่วนตัวรั่วออกไปสู่สาธารณะ และคณะกรรมการสิทธินุษยชนแห่งชาติ ออกมาแสดงความวิตกว่า ข้อมูลส่วนตัวของผู้ป่วยโควิด-19 แพร่สู่สาธารณะโดยไม่จำเป็น 

 

                         พนักงาน ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์คนหนึ่ง ที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ กล่าวว่า เธอได้รับข้อความเกลียดชังบนสื่อออนไลน์มากมาย หลังจากนายกเทศมนตรีของเมืองเปิดเผยว่า แฟนของเธอเป็นสาวกลัทธิชินชอนจี ทำให้เธอทุกข์ทรมานทางใจ ยิ่งกว่าทางกาย  เพื่อนและครอบครัวพลอยกระทบไปด้วย เธอต้องโพสต์ขอร้องให้เลิกแชร์ข้อมูลส่วนตัว ก่อนตั้งค่าเฟซบุ๊กเป็นส่วนตัว 

 

                         ล่าสุด ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (เคซีดีซี ) ได้วางแนวทางให้กับทางการท้องถิ่น โดยแนะนำว่า 

 

                         -สามารถเปิดสถานที่ที่ผู้ป่วยไป และเดินทางไปที่นั่นด้วยวิธีการใด แต่ไม่ให้เปิดข้อมูลที่อาจเปิดเผยตัวตนคนไข้ รวมถึงที่อยู่และบริษัทที่ทำงานอยู่  แต่อนุญาตให้เปิดข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้ได้เมื่อผู้ป่วยอาจแพร่เชื้อให้กับเพื่อนร่วมงานจำนวนมาก  

 

 
                         - จำกัดการเปิดข้อมูลเส้นทางและสถานที่ที่เสี่ยงติดไวรัส โดยพิจารณาถึงระยะเวลาที่ผู้ป่วยสัมผัสติดต่อ  และผู้ป่วยสวมหน้ากากอนามัยหรือไม่ 

 

                       - เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นสามารถเปิดเผยรายละเอียดเฉพาะของสถานที่สาธารณะ สถานที่ที่ผู้ป่วยไปเยือน รวมถึงชื่อและที่อยู่ร้านค้า กับเส้นทางรถโดยสารประจำทางกับระบบขนส่งสาธารณะ  เว้นเสียแต่ว่า ทราบตัวบุคคลที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยแล้วทุกคน 

 

                         เคซีดีซี วางกรอบเหล่านี้หลังได้รับข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของเกาหลีใต้  และชั่งน้ำหนักระหว่างผลประโยชน์สาธารณะในการรีบเร่งระบุตัวตนคนเสี่ยงติดเชื้อ กับการปกป้องความเป็นส่วนตัว 

 

                        เกาหลีใต้แจ้งวันนี้ มีผู้ป่วยสะสม 8,086 ราย เสียชีวิต  73 ราย จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มจากเมื่อวาน 107 ราย แต่เป็นการเพิ่มแบบชะลอตัวเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ