ข่าว

นิวซีแลนด์ประกาศกัก 14 วันทุกคนที่เข้าประเทศ ไม่เว้นพลเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศมาตรการคุมชายแดนสกัดไวรัสแบบเข้มสุดในโลก ใครเข้าประเทศกักหมด 14 วัน 

 

                   นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาเดิร์น แห่งนิวซีแลนด์ แถลงวันนี้ ( 14 มี.ค.)ว่า นับจากเที่ยงคืนวันอาทิตย์นี้เป็นต้นไป นักเดินทางทุกคนที่เดินทางเข้านิวซีแลนด์ ทั้งพลเมืองและชาวต่างชาติ จะต้องกักตัวเองเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยเธอกล่าวว่า มาตรการสุดโต่งนี้มีความจำเป็นเพื่อสกัดไวรัสโรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่ลามอย่างรวดเร็ว   

 

                   “นอกเหนือจากอิสราเอล และประเทศเกาะแปซิฟิกเล็กๆอีกจำนวนหนึ่งที่ปิดชายแดนไปโดยปริยาย การตัดสินใจครั้งนี้จะเท่ากับว่านิวซีแลนด์จะใช้มาตรการคุมเข้มชายแดนอย่างเข้มงวดและครอบคลุมที่สุดกว่าประเทศใดในโลก” อาเดิร์นกล่าว 

 

                   ผู้นำนิวซีแลนด์ กล่าวว่า แม้ว่าเวลานี้ นิวซีแลนด์มีผู้ติดเชื้อเพียง 6 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต แต่จำนวนคนติดเชื้อจะเพิ่มอย่างเลี่ยงไม่ได้ จึงเป็นเหตุผลที่นิวซีแลนดจะต้องใช้มาตรการเข้มแข็ง ทำตั้งแต่เนิ่นๆ และทำทุกอย่างเพื่อปกป้องสุขภาพของชาวนิวซีแลนด์ 

 

 


                   อย่างไรก็ดี ประชาชนจากประเทศเกาะเล็กๆในแปซิฟิกใต้ ที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว จะได้รับการยกเว้นจากกฎกักตัวเอง 14 วัน  และเพื่อป้องกันไวรัสเข้าประเทศเหล่านั้น นิวซีแลนด์จะใช้มาตรการคุมเข้มขาออก ห้ามคนที่ไปเพิ่งไปต่างประเทศมา เดินทางเข้าประเทศแปซิฟิกใต้ 2 สัปดาห์ และห้ามคนที่มีไข้หรือมีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 เดินทางไปที่นั่น 

                   มาตรการเดินทางทั้งหมดนี้จะทบทวนอีกครั้งปลายเดือนมีนาคม ขณะขอให้ชาวนิวซีแลนด์ทบทวนเรื่องการเดินทางไปต่างประเทศในช่วงนี้ และแจ้งเรือสำราญไม่ให้เทียบท่าจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ