ข่าว

เกาหลีใต้เสนอเงินรางวัลคนให้เบาะแสกักตุนหน้ากากอนามัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลเกาหลีใต้พยายามหาหน้ากากอนามัยให้เพียงพอ และลดการค้ากำไรเกินควร ด้วยการเสนอให้แรงจูงใจ ทั้งคนกักตุน และคนแจ้งเบาะแส  




                            นอกจากจัดระบบปันส่วนจำหน่ายหน้ากากอนามัย  ให้ประชาชนซื้อจากร้านขายยาสัปดาห์ละสองชิ้นในวันที่กำหนดในเบื้องต้น  รัฐบาลเกาหลีใต้ยังเสนอให้แรงจูงใจ  ละเว้นการเอาผิดและลงโทษให้ผู้ที่มีหน้ากากอนามัยกักตุนไว้จำนวนมาก หากรายงานตัวช่วง 10-14 มีนาคม และรัฐบาลจะจัดซื้อหน้ากากเหล่านั้นในราคาเหมาะสม รวมถึงปิดชื่อและตัวตนผู้ขายไว้เป็นความลับ 

 


                   


                            ตามกฎหมายสินค้าควบคุม  ผู้ใดกักตุนหน้ากากอนามัยโดยมีวัตถุประสงค์ค้ากำไร อาจถูกลงโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี หรือปรับ 50 ล้านวอน ( 1.3 ล้านบาท ) 

 


                            นายคิม ยอง บอม  รัฐมนตรีช่วยคลังเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลเห็นว่า ความสำคัญเร่งด่วนที่สุดคือ การหาจัดหาหน้ากากอนามัย ให้กับประชาชนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 


                            นอกจากนี้ รัฐบาลยังเสนอให้รางวัลพิเศษไม่เกินวงเงิน  200 ล้านวอน (  5.26 ล้านบาท ) แก่ผู้ที่แจ้งข่าวเรื่องการผูกขาดกักตุนหน้ากาก  โดยหากใครรู้เบาะแสต้องการแจ้งแบบไม่ประสงค์ออกนาม อาจติดต่อไปที่คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตและสิทธิพลเรือน  ผ่านทางโทรศัพท์ จดหมาย อีเมล์ หรือไปที่สำนักงานได้เลยโดยตรง  จากนั้น คณะทำงานที่เกี่ยงข้องจะพิจารณาว่า ข้อมูลที่ได้มา สนับสนุนมาตรการปราบปรามการผูกขาดกักตุนของรัฐบาลหรือไม่ ก่อนตัดสินใจเรื่องเงินรางวัล  


                            ส่วนที่ผู้ที่ต้องการมอบตัว สามารถติดต่อกระทรวงความปลอดภัยอาหารและยา ผ่านช่องทางเวบไซต์หรือศูนย์รับเรื่อง 


                            หากช่วงเวลานิรโทษกรรมสิ้นสุดลง รัฐบาลจะใช้มาตรการเด็ดขาดกับพฤติกรรมนี้ 


                            ในวันนี้ เกาหลีใต้รายงานผู้ติดเชื้อใหม่ 131 ราย  ลดลงเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันและต่ำสุดในรอบสองสัปดาห์  ยอดติดเชื้อสะสมอยู่ที่7,513  รายและมีผู้เสียชีวิต 54 ราย 

ที่มา S. Korea incentivizes mask monopolizers to turn themselves in

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ