ข่าว

ญี่ปุ่นถอนวีซ่าชาวจีน 2.8 ล้าน เกาหลี 1.7 หมื่นสกัดโควิด-19 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลญี่ปุ่นใช้ยาแรง ประกาศให้วีซ่าที่ชาวเกาหลีใต้และคนจีนรวมเกือบ 3 ล้านถืออยู่ เป็นโมฆะชั่วคราว



                    กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ประกาศให้วีซ่าที่ชาวจีนถืออยู่ 2.8 ล้านคน และวีซ่าที่ชาวเกาหลีใต้ 1.7 หมื่นคนถืออยู่  เป็นโมฆะชั่วคราว เพื่อป้องกันการนำเข้าเชื้อไวรัสโคโรน่ารายใหม่เข้าประเทศ 

 

 

                    มาตรการนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายใหม่ที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะแห่งญี่ปุ่น ประกาศเมื่อวาน ขณะกำลังเผชิญเสียงวิจารณ์หนักหน่วงเรื่องการรับมือกับโควิด-19 และต้องการให้รัฐบาลคุมเข้มพรมแดน กับจำกัดการเดินทางจากเพื่อนบ้าน 

 

                    รัฐบาลเกาหลีใต้ไม่พอใจอย่างมาก และตอบโต้ด้วยการระงับฟรีวีซ่าแก่พลเมืองญี่ปุ่นเช่นกัน .ขณะที่จีนยอมรับ และเพราะว่าเหมาะสมเพื่อความปลอดภัยของประชาชน 

 

                    โทชิมิสึ โมเทจิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า วีซ่าที่ออกให้พลเมืองจากฮ่องกงและมาเก๊า จะเป็นโมฆะ ตั้งแต่จันทร์ที่ 9 มี.ค. ถึง 31 มี.ค.ในเบื้องต้น หลังจากนั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ไวรัสว่าจะดีขึ้นหรือแย่ลง 


                    ส่วนชาวจีนและเกาหลีที่อยู่ในญี่ปุ่นอยู่แล้ว สามารถอยู่ในประเทศได้จนหมดวีซ่า แต่หากออกไปแล้วจะไม่สามารถกลับเข้าญี่ปุ่นได้ด้วยวีซ่าเดียวกันเนื่องจากเป็นโมฆะชั่วคราว  นอกจากนี้ รัฐบาลยังขอความร่วมมือนักเดินทางต่างชาติทุกคนจากจีนและเกาหลีใต้ กักตัวเองในที่พัก ส่วนชาวญี่ปุ่นที่เดินทางเข้ามา ขอให้กักตัวที่บ้าน หลีกเลี่ยงระบบขนส่งสาธารณะ และให้ดูอาการตัวเองทุกวันระหว่างกักตัว หากมีอาการให้ติดต่อสถานพยาบาลที่ให้เบอร์ติดต่อไว้ 

 

                    ญี่ปุ่น มีผู้ติดเชื้อไวรัส 407 คน เสียชีวิต 6 คน

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ