ข่าว

แม่ทัพใหญ่อิหร่านอ้างสหรัฐเบื้องหลังไวรัส รุกรานทางชีวภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายพลคนดังอิหร่านอ้างไวรัสโรคโควิด-19 คือการโจมตีทางชีวภาพจากสหรัฐอเมริกา แพร่จีนก่อนมาอิหร่าน 

 

 

                            นายพลฮอสเซน ซาลามี ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน กล่าววานนี้ว่า สหรัฐอาจอยู่เบื้องหลังโรคโควิด-19 ระบาดในอิหร่านและจีน พร้อมเตือนให้สหรัฐระวังไว้หากอยู่เบื้องหลังจริง ไวรัสจะกลับไปเล่นงานในท้ายที่สุด 

 

 

                            “วันนี้ ประเทศชาติอยู่ในสมรภูมิชีวภาพ เราจะต่อสู้กับไวรัส ซึ่งอาจเป็นผลงานการรุกรานทางชีวภาพของสหรัฐ แพร่จีนก่อนครั้งแรก จากนั้นมาอิหร่าน และไปทั่วโลก” นายพลคนดังบอกฝูงชนในเมืองเคอร์มาน วานนี้ 

 
                            ด้าน นายพลกอลัม เรเซา จาลาลี ผู้บัญชาการองค์การป้องกันภัยพลเรือนแห่งอิหร่าน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การโหมความน่ากลัวของไวรัสใหม่ในอิหร่านจากสื่อ ยิ่งเพิ่มน้ำหนักว่า ไวรัสเป็นการโจมตีทางชีวภาพต่ออิหร่านและจีน กระนั้น ข้อสงสัยในเรื่องนี้ต้องอาศัยการสอบสวนทางชีวภาพและการศึกษาจีโนมหรือข้อมูลทางพันธุกรรมทั้งหมดของไวรัส 

 

ชายจีนเสียชีวิตหลังออกจากรพ.เฉพาะกิจในอู่ฮั่น 5 วัน

 

                            นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สรุปชัดเจนว่า ต้นตอไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ Sars-Cov2 มาจากตลาดอาหารทะเลฮั่วหนาน ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางภาคกลางของจีน อย่างที่เคยเข้าใจกันแต่แรก  โดยอาจจะเริ่มจากที่อื่นก่อนเข้าไปในอู่ฮั่น  กระนั้น ทฤษฎีคบคิดที่ว่า ไวรัสเป็นงานการผลิตโดยจงใจ ที่สะพัดบนสื่อสังคมออนไลน์มาระยะหนึ่งแล้ว ก็ไม่เคยมีหลักฐานพิสูจน์ 

 

โควิด-19ไม่ได้เริ่มจากตลาดอู่ฮั่น-แพร่คนสู่คนเร็วกว่าที่คิด 

 

                            อิหร่านเป็นหนึ่งในประเทศที่สถานการณ์โควิด-19 ระบาดหนักที่สุดนอกประเทศจีน ถึงวันที่ 5 มี.ค.  มีผู้ติดเชื้อ 3,513 ราย เสียชีวิต 107 ราย ในจำนวนนี้ มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงและบุคคลสำคัญหลายคน รวมถึง ส.ส. 23 คน หรือราว 8% จากส.ส.ทั้งหมด 290 คน ทางการสั่งปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทุกแห่งจนถึง 20 มีนาคม  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ