ข่าว

อิตาลีเสียชีวิต 79 มะกันดับ 9 อาร์เจนฯ พบรายแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อิตาลีไวรัสลามไม่หยุดเสียชีวิต 79 ราย รองจากจีน เกาหลีใต้ติดเชื้อกว่า 5 พันคน อาร์เจนตินาพบป่วยรายแรก สหรัฐดับแล้ว 9 อนามัยโลกเตือนทั่วโลกขาดอุปกรณ์

 

              วันที่ 4 มีนาคม 2563  สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ระบาดเพิ่มอีก 4 ประเทศ เป็น 80 ประเทศ และดินแดนใน 6 ทวีปทั่วโลก ยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 3,202 คน และผู้ติดเชื้อทั่วโลก 93,154 คน รักษาหายแล้ว 50,944 คน โดยมีการเปลี่ยนแปลงอันดับ 3 ประเทศแรกที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนอกจีน คือ อิตาลี ได้แซงหน้า อิหร่าน กลายเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนอกจีนคือ 79 คน ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 2,502 คน ส่วนอิหร่านตกลงมาเป็นประเทศที่ยอดผู้เสียชีวิตสูงเป็นอันดับ 2 นอกจีนที่ 77 คน ส่วนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 2,336 คน และเกาหลีใต้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดอันดับ 3 นอกจีน 32 คน แต่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดนอกจีนที่ 5,328 คน

 

 

 

              ทั้งนี้ เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 516 ราย (4 มีนาคม) ด้าน ประธานาธิบดี มุน แจอิน แห่งเกาหลีใต้ ออกประกาศทำสงครามกับไวรัสมรณะ พร้อมทั้งขออภัยประชาชนที่หน้ากากอนามัยเริ่มขาดแคลนและรับปากจะให้ความช่วยเหลือแก่ธุรกิจขนาดย่อมที่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ พื้นที่พบการแพร่ระบาดอย่างหนักเริ่มประสบปัญหาผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล โดย คิม กังลิป รมช.สาธารณสุขเกาหลีใต้ ระบุว่า ที่เมืองแทกู มีผู้ป่วยที่รอการแอดมิทมากถึง 2,300 คน

              ขณะที่อิหร่านเป็นอีกประเทศที่สถานการณ์ยังน่าวิตก มียอดผู้เสียชีวิตและติดเชื้อเพิ่มขึ้นและมีรายงานว่ามีสมาชิกสภาอิหร่านติดเชื้อถึง 23 คน เพื่อนสมาชิกสภาต้องวอนให้ผู้ติดเชื้อตัดขาดตัวเองจากสาธารณชน

 

 

 

              ส่วน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติของสหรัฐ (ซีดีซี) รายงานว่า ผู้ป่วยสะสมในประเทศมีจำนวนอย่างน้อย 122 คน และรักษาหายอย่างน้อย 9 คน แต่เสียชีวิตแล้ว 9 คน โดยผู้เสียชีวิตทุกคนอยู่ในรัฐวอชิงตัน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งกำลังเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดในสหรัฐ

              ด้านเจ้าหน้าที่และสื่อญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ป่วยรายใหม่ล่าสุดเป็นชายวัย 40 ปีเศษที่จังหวัดยามางูจิ ทางภาคตะวันตก ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในญี่ป่นพุ่งทะลุหลัก 1,000 คนในวันนี้ โดย นายทสึงุมาสะ มุระโอกะ ผู้ว่าการจังหวัดยามางูจิ ยอมรับว่าได้คาดการณ์ไว้อยู่แล้วว่าไม่ช้าก็เร็วจะต้องพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดแห่งนี้ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นระบุว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ 706 รายมาจากเรือสำราญไดมอนด์พรินเซสส์ซึ่งถูกกักโรคที่เมืองโยโกฮามาเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในปัจจุบันอยู่ที่ 12 คน

 

 

 

              ส่วน รัฐมนตรีสาธารณสุขของอาร์เจนตินา รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อคนแรกของประเทศเป็นชายวัย 43 ปี เมื่อวันที่ 1 มีนาคม เดินทางเข้ามาที่อาร์เจนตินา จากการตรวจสอบพบเดินทางไปเที่ยวประมาณ 2 สัปดาห์ รวมถึงเมืองทางตอนเหนือของอิตาลีด้วย ชายคนนี้เดินทางไปพบหมอและอยู่ระหว่างรักษาตัวในโรงพยาบาลภายใต้มาตรการกักกัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอาร์เจนตินายืนยันว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และจะเร่งตรวจสอบผู้ต้องสงสัยหรือผู้เข้าข่ายติดเชื้อ

              ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อในจีนเพิ่มขึ้น 119 ราย ซึ่งน้อยลงกว่าเมื่อวานนี้ที่ 125 รายและถือเป็นการเพิ่มขึ้นที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม ทั้งนี้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 80,270 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 38 ราย รวมเป็น 2,981 ราย

              ขณะที่ องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ได้ออกคำเตือนวานนี้ (3 มีนาคม) ว่า ทั่วโลกอาจประสบปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันไวรัสโควิด-19 ในขณะที่ราคาสินค้าประเภทนี้เริ่มพุ่งทะยานขึ้นเรื่อยๆ ตามตัวเลขผู้ติดเชื้อ

 

 

 

              วันเดียวกัน ธนาคารโลก ได้ตั้งกองทุนฉุกเฉินวงเงิน 12,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือทุกประเทศรับมือวิกฤติการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยมุ่งเน้นช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาและประเทศยากจนก่อน ในการยกระดับบริการด้านสาธารณสุข เพื่อป้องกันและต่อสู้โรคระบาด

              "การประกาศตั้งกองทุนช่วยเหลือเบื้องต้นเพื่อตอบสนองข้อเรียกร้องของประเทศที่มีความจำเป็นเร่งด่วนและช่วยบรรเทาผลกระทบอันน่าเศร้าของวิกฤติครั้งนี้ สิ่งสำคัญคือต้องตอบสนองอย่างรวดเร็ว ความเร็วคือสิ่งจำเป็นในการรักษาชีวิตผู้คน มีสถานการณ์หลายอย่างที่อาจต้องระดมทรัพยากรมากกว่านี้ เราพร้อมจะปรับเปลี่ยนแนวทางและทรัพยากรต่างๆ ตามความจำเป็น" ประธานเวิลด์แบงก์ กล่าว

              ขณะเดียวกัน คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% จากระดับ 1.50 - 1.75% สู่ระดับ 1.00 - 1.25% เพื่อลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฟดออกแถลงการณ์ระบุว่าท่ามกลางความเสี่ยงเหล่านี้และเพื่อสนับสนุนเป้าหมายของเฟดในการรักษาเสถียรภาพของราคาและการจ้างงานจึงตัดสินใจในวันนี้ในการปรับลดเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นทั้งนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินในวันนี้ มีขึ้นก่อนการประชุมตามปกติของเฟด ที่มีกำหนดในวันที่ 17 - 18 มีนาคมที่จะถึงนี้

 

 

 

              ก่อนหน้านี้ สำนักวิจัยมูดี้ส์ อะนาไลติกส์ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจของสหรัฐกำลังมุ่งหน้าเข้าสู่ภาวะถดถอยภายในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ หากการแพร่ระบาดลุกลามกระจายกว้างไปทั่วโลก โดยรัฐบาลหลายประเทศเร่งอัดฉีดงบพิเศษเพื่อรับมือและนำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาใช้เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น

              มีรายงานว่า รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มจี 7 จัดประชุมทางไกลในวันอังคาร (3 มีนาคม) เกี่ยวกับการแพร่ระบาดโดยออกแถลงการณ์ยืนยันความมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือด้านนโยบายทุกอย่างที่เหมาะสมในการบรรลุการขยายตัวที่ยั่งยืนและแข็งแกร่งและป้องกันความเสี่ยงในช่วงขาลง นอกจากนี้แถลงการณ์ยังระบุว่ารัฐมนตรีคลังของจี 7 พร้อมที่จะดำเนินมาตรการทางการคลังที่เหมาะสมเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และพยุงเศรษฐกิจ ขณะที่ธนาคารกลางของจี 7 จะสนับสนุนการรักษาเสถียรภาพของราคาและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมทั้งรักษาความยืดหยุ่นของระบบการเงิน

 

 

 

              นอกจากนี้ แถลงการณ์ระบุว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก ได้ยืนยันถึงความพร้อมในการใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในการช่วยเหลือประเทศสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ และ นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นผู้นำในการจัดประชุมทางไกลของรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มจี 7 ในครั้งนี้

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ