ข่าว

ชี้ไม่ควรตระหนกไปไกลหลังผลตรวจไวรัสสุนัขฮ่องกงเป็นบวกอ่อนๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุนัข แมว และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในฮ่องกง จะต้องถูกกักกัน 14 วัน หลังผลตรวจไวรัสพบสุนัขตัวหนึ่งของผู้ป่วย เป็นบวกอ่อนๆ  

 

                       สัตวแพทย์ฮ่องกงต้องออกมาเรียกร้องขออย่าตื่นตระหนก หลังจากผลตรวจหาสารพันธุกรรมไวรัสในสุนัขตัวหนึ่งที่เจ้าของติดโควิด-19 ในเบื้องต้น ออกมาเป็นบวกแบบอ่อนๆ  แต่สุนัขไม่ได้แสดงอาการใดๆ และยังไม่ใช่หลักฐานบ่งว่าสัตว์เลี้ยงติดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือเป็นต้นตอแพร่เชื้อ  

 

 

                   

                       ก่อนหน้านี้ คนในครอบครัวได้รับอนุญาตให้เก็บสัตว์เลี้ยงของผู้ติดเชื้อไว้ได้ หากพวกเขาไม่ได้อาศัยอยู่กับผู้ป่วย และไม่ได้ถูกกักกันเสียเอง แต่หลังจากมีผลตรววจนี้ออกมา  ดร.ชวง ชุค ควอน  ผู้อำนวยการแผนกโรคติดต่อ ศูนย์คุ้มครองสุขภาพในฮ่องกง กล่าวว่า  จากนี้ไป จะขอให้เจ้าของส่งมอบสุนัข หรือแมว ให้กับสำนักงานอนุรักษ์ ประมงและเกษตรกรรมเพื่อกักกัน และเพื่อเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน  


                       สำนักงานอนุรักษ์ ประมงและเกษตรกรรม กำลังทำการตรวจเพิ่ม ก่อนสรุปว่า สุนัขติดเชื้อไวรัสโคโรน่าได้จริงหรือไม่ หรือว่าผลตรวจเป็นบวกอ่อนๆที่ออกมานั้น เพราะปากและจมูกของสุนัขปนเปื้อนสภาพแวดล้อม 

 

                       ดร.ไมเคิล แบรดลีย์ จากศูนย์สัตวแพทย์สแตนลีย์ กล่าวว่า เขายังเชื่อว่าเป็นไปได้น้อยที่สัตว์เลี้ยง อาทิ สุนัข และแมว สามารถติดเชื้อไวรัสโคโรน่า เนื่องจากไวรัสน้อยชนิดมากที่จะกระโดดข้ามสายพันธุ์ได้  “ไม่มีความจำเป็นต้องตื่นตระหนก ไม่มีหลักฐานว่าไวรัสแพร่สู่สุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงในบ้านได้” ผู้เชี่ยวชาญรายนี้กล่าว และว่าเป็นไปได้ที่สุนัขอาจมีไวรัสเพราะการปนเปื้อนในสภาพแวดล้อม สุนัขตัวหนึ่งอาจเป็นวัตถุที่มีไวรัสไปติด เหมือนกับสิ่งของต่างๆ เช่น ทิชชู  

 

                       ดร.แบรดลีย์ แนะนำให้เจ้าของรักษาสุขอนามัยพื้นฐาน หลังจากจับต้องสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะล้างมือ และหลีกเลี่ยงพื้นที่พลุกพล่านขณะพาสุนัขไปเดินเล่น 

 

                       มีรายงานว่า สุนัขที่ผลตรวจพบติดเชื้อไวรัสระดับต่ำ เป็นของสมาชิกสมาคมขี่ม้ารายหนึ่งที่ติดโควิด-19 และผู้ช่วยแม่บ้านของเธอก็ติดเชื้อด้วย โดยเป็นการตรวจเชื้อจากสวอบคอกับจมูก และเป็นไปได้ว่า สุนัขติดเชื่้อจากเจ้าของ หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกับเจ้าของ 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ