ข่าว

หรือว่าจะหนักกว่าที่รายงาน สถานการณ์โควิด-19 ในญี่ปุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลญี่ปุ่นถูกซักฟอกหนักทั้งในและนอกสภา หลังมีข้อกังขามากขึ้นทุกที ถึงสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 


 

                     ญี่ปุ่นยกเลิกคอนเสิร์ต ปิดพิพิธภัณฑ์ และล่าสุด มาถึงจุดที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ตัดสินใจให้ปิดโรงเรียนทั่วประเทศนานเกือบเดือน  ท่ามกลางความกังขามากขึ้นทุกทีถึงจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ที่แท้จริง และระบบการติดตามตรวจจับมีช่องโหว่ใดหรือไม่ เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อหลายกรณีที่ไม่รู้เส้นทางโผล่ในพื้นที่ใหม่ๆทั่วประเทศ 


 

                     นายคัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุข บอกสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้ว่า ญี่ปุ่นมีศักยภาพตรวจเชื้อไวรัสได้ 3,800 คนต่อวัน แต่ตรวจจริงเฉลี่ยวันละ 980 ราย  ขณะมีรายงานว่า สถานพยาบาลหลายแห่งปฏิเสธตรวจผู้ป่วยที่อาจติดโควิด-19 ด้วยเหตุผลว่าขาดบุคลากรบ้าง กลัวการแพร่เชื้อในรพ. และเกณฑ์ตรวจเชื้อของรัฐบาลที่คลุมเครือ  

                     ญี่ปุ่นกำหนดให้ตรวจเชื้อผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยันใกล้ชิด กับผู้ที่เคยเดินทางไปยังพื้นที่ระบาด แต่กลุ่มอื่นๆ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์  ขณะสมาคมการแพทย์ญี่ปุ่น กำลังสอบสวนรายงานที่ว่า มีหลายกรณีที่หมอส่งผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาลของรัฐที่มีเครื่องมือตรวจ แต่ถูกปฏิเสธ 

                     ด้าน ฮิโรชิ คาวาอูชิ ส.ส.พรรค ซีดีพี ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ยกประเด็นที่มีความกังขาอย่างกว้างขวางว่า การไม่ตรวจเชื้อ  เพื่อกดจำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยัน และเรียกร้องรัฐบาลควรขยายนโยบายการตรวจ ตรวจพบผู้ติดเชื้อให้เร็วกว่านี้ และควบคุมการติดเชื้อแบบกลุ่ม 

 

 

 

                     แต่คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุข ยืนยันว่า ไม่มีความพยายามลดจำนวนผู้ติดเชื้อตามอำเภอใจ ขณะยอมรับว่าเวลานี้ เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเพิ่มศักยภาพการตรวจและขยายเกณฑ์เฝ้าระวัง 

                     ที่มาของข้อกล่าวหาเหล่านี้ มาจากข้อมูล ที่สื่อญี่ปุ่นนำมาเผยแพร่และแชร์กันว่อนบนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ณ เวลา 16.00 น  เกาหลีใต้ตรวจหาเชื้อไวรัสประชาชนแล้วทั้งหมด 40,304 คน  พบเป็นบวก 977  แต่ญี่ปุ่นซึ่งมีศักยภาพตรวจเชื้อได้วันละ 3,800 คน ข้อมูลกระทรวงสาธารณสุข ถึงเที่ยงวันพุธ ( 26 ก.พ.) ญี่ปุ่นตรวจแล้วทั้งหมดเพียง 1,890 คน ผลตรวจเป็นบวก 169 แต่ตัวเลขนี้ไม่รวมนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ผลตรวจเป็นบวกในญี่ปุ่น และคนบนเรือ 3,711 คนบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสส์  หากรวม ยอดตรวจอยู่ที่ 6,300 ราย (ระหว่าง 18 ก.พ. ถึงวันจันทร์ 24 ก.พ.)  

                     ยูคิโอะ เอดาโนะ ผู้นพรรคฝ่ายค้านซีดีพี กล่าวในสภาว่า มีประชาชนจำนวนมากที่บอกว่าพวกเขาไม่ได้รับการตรวจทั้งที่มีไข้ นั่นเป็นเพราะไม่ได้มีการระดมทรัพยากรมาอย่างเต็มที่ 

 

 

 


                     ถึงวันนี้ ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อ 186 ราย เสียชีวิต 7 ราย จำนวนนี้เป็นอดีตผู้โดยสารเรือไดมอนด์ พรินเซสส์ 4 ราย   ผู้เสียชีวิตในประเทศ  2 ใน 3 ราย เป็นสตรีวัย 80 เศษกับชายวัยเดียวกันในเมืองคานากาวะ กับฮาโกดาเตะ เกาะฮอกไกโด ที่ยืนยันสาเหตุว่าติดโควิด-19 ในชั้นชันสูตรศพ แม้ทั้งสองมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว แต่ก็มีคำถามว่า หากวินิจฉัยถูกต้อง จะช่วยชีวิตคนไข้ไว้ได้หรือไม่  นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังพบเคสแรก ไกด์ที่ติดเชื้อจากนักท่องเที่ยวอู่ฮั่นในโอซากาที่หายป่วยเมื่อ 6 ก.พ. กลับพบติดเชื้ออีกครั้ง 

                      ไมนิจิ สื่อญี่ปุ่น ระบุในบทบรรณาธิการว่า รัฐบาลควรตรวจผู้ป่วยที่มีอาการปอดอักเสบเข้ารับการตรวจเชื้อไวรัสโคโรน่า ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน และจำเป็นต้องเร่งมือขยายการตรวจครอบคลุมกลุ่มนี้ภายใต้ระบบประกันสุขภาพของรัฐ 

 

 

หรือว่าจะหนักกว่าที่รายงาน สถานการณ์โควิด-19 ในญี่ปุ่น

 

 

                     กระนั้น ดร.โนริโอะ โอมาการิ ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพและเวชศาสตร์โลกแห่งชาติ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ยากมากในการแยกระหว่างหวัดธรรมดากับโควิด-19  และหากเราพยายามตรวจผู้ป่วยหวัดธรรมดาหมดทุกคน  คนจำนวนมากก็จะแห่กันไปตรวจ หมอจะไม่สามารถดูแลผู้ป่วยที่ต้องการการดูแลใกล้ชิดอย่างเหมาะสม และนั่นคงเป็นหายนะสำหรับโรงพยาบาล  

 

                      นพ.โอมาการิ บอกสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ณ เวลานี้  เขาเชื่อว่ามาตรการที่รัฐบาลญี่ปุ่นวางไว้ ยังป้องกันไวรัสแพร่ระบาดได้ แต่ในระยะ 3 สัปดาห์ข้างหน้า คือหัวเลี้ยวหัวต่อ และยอมรับว่ามีความไม่แน่นอนรออยู่ข้างหน้า ก่อนญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกในเดือนก.ค. "เราอยู่บนทางแยกยับยั้งโควิด-19 หรือโควิด-19 ระบาดในประเทศของเรา" และหากการระบาดในประเทศยังดำเนินต่อไป ซึ่งเขาหวังว่าจะไม่เกิดขึ้น ญี่ปุ่นคงต้องทบทวนเรื่องการจัดโอลิมปิก ว่ายังมีความเป็นไปได้หรือไม่

 

ข้อมูล Straits Times 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ