ข่าว

กษัตริย์มาเลเซียเรียกถามส.ส.ทีละคนให้ชัด ใครกุมเสียงส่วนใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คืบหน้าการเมืองมาเลเซีย หลังดร.มหาเธร์ลาออก ยังไม่รู้ใครจะได้ตั้งรัฐบาลใหม่    



                       มาเลเซีย เมล์ สื่อมาเลเซีย รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่านอับดุลละฮ์ รีอายาตุดดิน อัล-มุสตาฟา บิลละฮ์ ชะฮ์ แห่งมาเลเซีย ทรงสัมภาษณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทีละคน เพื่อให้มีความชัดเจนว่าใครคือคนที่กุมเสียงส่วนใหญ่ในสภา ฯ และจะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่  หลังจาก ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ตัดสินใจลาออกเมื่อวาน ท่ามกลางรายงานข่าวว่า เพื่อประท้วงที่พรรคเบอร์ซาตูของเขา ต้องการกลับไปจับมือกับฝ่ายค้านพรรคอัมโน เพื่อตั้งรัฐบาลใหม่ 


 

                       อาห์หมัด ฟาดิล เลขาธิการสำนักราชวัง กล่าวว่า  มี ส.ส. 90 คนได้รับเชิญไปที่พระราชวัง เพื่อสัมภาษณ์ในวันนี้ เริ่มมาตั้งแต่ 14.30 น.  กระบวนการดังกล่าวเป็นไปตามมาตรา 43 วรรค 2 แห่งรัฐธรรมนูญว่าด้วยการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี โดยส.ส.แต่ละคนจะเข้าเฝ้าคนละ 2-3 นาที และการสัมภาษณ์ทั้งหมดจะเสร็จสิ้นเวลาประมาณ 19.00 น. ส่วนส.ส.ที่เหลือจะสัมภาษณ์ในวันพรุ่งนี้  

 

 

                       เมื่อถามว่าเหตุใดจึงต้องมีขั้นตอนสัมภาษณ์ ซึ่งไม่เคยปรากฎมาก่อนในมาเลเซีย  เลขาฯสำนักราชวัง กล่าวว่า  ทางสำนักราชวังต้องการหลักประกันความโปร่งใส ตามครรลองรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และเพื่อไม่ให้สื่อคาดการณ์ไปต่างๆนานา 

 

                       การเมืองมาเลเซียอยู่ในสภาพระส่ำระสาย หลังรัฐบาลผสมแนวร่วมแห่งความหวัง หรือ ปากาตัน ฮาราปัน ล่มสลายโดยปริยาย หลังจากดร.มหาเธร์ ลาออกจากนายกฯและลาออกจากพรรคด้วย สมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซียทรงอนุมัติการลาออกและทรงตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ  ( ..สรุปดราม่าการเมืองมาเลเซีย มหาเธร์ลาออก 

 

                       วันเดียวกัน  ดร.มหาเธร์ ได้ประชุมร่วมกับแกนนำพรรคการเมืองต่างๆ รวมถึงพรรคอัมโน ท่ามกลางรายงานข่าวว่า ผู้นำรักษาการมาเลเซีนเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ 

 

 

                     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ