ข่าว

ชาวเน็ตจีนถาม โควิด-19 แพร่ผ่านผายลมได้หรือไม่ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคในเขตหนึ่งของกรุงปักกิ่ง ตอบคำถามจากชาวเน็ต ผายลมแพร่ไวรัสได้หรือไม่ 


กลายเป็นคำตอบแบบซีเรียสแต่แฝงความฮาจากคำถามของชาวเน็ตจีน ที่อยากให้เจ้าหน้าที่สาธาณณสุขไขข้อสงสัยว่า ผายลมของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่  จะเป็นอีกช่องทางแพร่เชื้อได้หรือไม่ หลังจากผลวิจัยเมื่อไม่นานมานี้ นำโดย ดร. จง หนานชาน ผู้เชี่ยวชาญระบบทางเดินหายใจแถวหน้าของจีน พบไวรัสในตัวอย่างปัสสาวะและอุจจาระของผู้ติดเชื้อ  

 

 

ความวิตกของบางคนในเรื่องนี้ เลยเถิดไปถึงเรียกร้องให้มีการผลิตอุปกรณ์ป้องกันแบบเดียวกับหน้ากากอนามัย N95 แต่ใช้กับก้นกันเลยทีเดียว  

 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี ) เขตถงโจว ในกรุงปักกิ่ง ได้ลงบทความตอบคำถามผ่านบัญชี WeChat  ว่าโดยปกติแล้ว ผายลมไม่ได้เป็นอีกช่องทางของแพร่เชื้อไวรัสโรคโควิด-19  เว้นแต่ใครบางบังเอิญอยู่ใกล้จนสูดแก๊สจากผู้ป่วยไม่สวมกางเกง  

 

ซีดีซีเขตถงโจว ระบุว่า ได้ทำการบ้านก่อนมาตอบคำถาม โดยยกการทดลองในหัวข้อนี้ของ คาร์ล ครูสเซลนิคกี และ ลุก เทนเนนท์ เมื่อหลายปีก่อน เผยแพร่บนเวบไซต์ discovermagazine ซึ่งได้ข้อสรุปว่า กางเกงช่วยสกัดเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ตราบใดที่สวมกางเกงอยู่ ก็ไม่ต้องกังวลว่าการปล่อยแก๊สจะก่อความเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรค  บทความนี้  จึงสรุปไปในทางเดียวกันว่า การผายลมจะไม่แพร่เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เช่นกันหากผู้ป่วยสวมกางเกง แต่หากผู้ติดเชื้อไม่สวมกางเกง แล้วปล่อยแก๊สออกมาปริมาณมาก คนอื่นที่อยู่ใกล้มาก จนสูดเข้าไป อะไรก็อาจเกิดขึ้นได้  

 

 


สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศจีน สถิติจากคณะกรรมการสธารณสุขแห่งชาติ ถึงเที่ยงคืน พบผู้ติดเชื้อใหม่ 508 คน จำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อนอกหูเป่ยเพียง 9 คน เป็นสัญญาณว่ามาตรการคุมโรคในมณฑลภาคกลางแห่งนี้เห็นผลแล้ว  ขณะมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 71 คน สรุปยอดผู้ติดเชื้อสะสม  77,658 ราย เสียชีวิต 2,663 ราย และหายป่วย 27,323 ราย  ยอดหายป่วยแซงยอดติดเชื้อใหม่เป็นวันที่ 7 ติดต่อกัน 

 

ที่มา Global Times Do farts spread novel coronavirus? A Beijing district CDC answers 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ