ข่าว

สรุปดราม่าการเมืองมาเลเซีย มหาเธร์ลาออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเมืองมาเลเซียฝุ่นตลบ นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ลาออก อันวาร์บอกคนในพรรคหักหลัง

 


                      การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 14 ของมาเลเซีย ที่ได้รับการแซ่ซ้องว่าเป็นการเปลี่ยนผ่านตามครรลองประชาธิปไตยอย่างสวยงาม ปิดฉากการผูกขาดอำนาจของแนวร่วมแห่งชาติ นำโดยพรรคสหมาเลย์แห่งชาติ ( อัมโน )  61  ปี ที่อยู่ในยุคมืดภายใต้อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค 

 

                       ผ่านไป 21 เดือน เกิดดราม่าการเมืองฝุ่นตลบ ...จาก New Malaysia ในตอนนั้น เข้าสู่โหมดการเมืองแบบวางแผนแทงข้างหลัง ที่พลิกไปพลิกมา ข่าวตอนแรกออกมาในทำนองว่านายกรัฐมนตรีมหาเธร์ ไม่คิดส่งไม้ต่ออันวาร์ แต่ล่าสุด กลับเป็นดร.มหาเธร์เอง ที่ไม่ได้ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของเกมการเมืองอันวุ่นวาย และตัดสินใจลาออก  

 

                      1.    รัฐบาลผสมปัจจุบันของมาเลเซีย มีชื่อเรียก ปากาตัน ฮาราปัน ( แนวร่วมแห่งความหวัง) หรือ พีเอช ส่วนหนึ่งเป็นผลผลิตจากการจับมือเป็นพันธมิตร ของดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ที่หวนคืนสังเวียนการเมืองอีกครั้งใน 10 กว่าปี กับคู่ปรับเก่าและอดีตศิษย์ก้นกุฏิก่อนแตกคอ อย่างนายอันวาร์ อิบราฮีม เพื่อโค่น นายจิบ ราซัค ที่ต้องข้อกล่าวหายักยอกโกงเงินหลวงครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ แต่ยังครองความนิยมอยู่มาก ณ เวลานั้น   

 

                      2.    พีเอช ประกอบด้วย 4 พรรคการเมืองหลายแนว ได้แก่ พรรคความยุติธรรมของประชาชน หรือ พีเคอาร์ ของอันวาร์  พรรคชนเชื้อสายจีน "ดีเอพี"  และพรรคภูมิบุตร เบอร์ซาตู ( พีพีบีเอ็ม ) ที่มีชนมาเลย์เป็นฐานหลักภายใต้การนำของดร.มหาเธร์  และพรรคอามานะห์ เนการา ซึ่งเป็นพรรคอิงศาสนาสายกลาง   


                      3.    ตามข้อตกลง ดร.มหาเธร์จะนั่งเก้าอี้นายกฯ เพื่อสางปัญหาต่างๆที่รัฐบาลก่อนซุกไว้ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ก่อนส่งไม้ต่อ อันวาร์ อิบราฮีม อดีตทายาทการเมือง แต่ผู้นำสิงห์เฒ่ายังแทงกั๊กมาตลอดว่าจะป็นเมื่อไหร่ และเป็นประเด็นทิ่มแทงรัฐบาลผสมเรื่อยมา จึงเป็นเหตุให้มีข่าวลือในตอนแรกว่าเป็นแผนสกัดอันวาร์ 


                      4.    สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวลือและความเคลื่อนไหวการเมืองคึกคักที่เรียกกันว่า “การรัฐประหารตัวเอง” ของฝ่ายหนุนมหาเธร์  

 

                      5.  เมื่อวาน ( 23 ก.พ.) อันวาร์ กล่าวว่า พรรคของมหาเธร์ กับ“คนทรยศ” ในพรรคของเขาเอง กำลังวางแผนหลังฉาก เพื่อตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่  

 

                      6.    จันทร์ 24 ก.พ. มหาเธร์ยื่นใบลาออกต่อสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ อาหมัด ชาห์ และประกาศพาพรรคเบอร์ซาตู ออกจากพีเอช 

 

 

สรุปดราม่าการเมืองมาเลเซีย มหาเธร์ลาออก

อัสมิน อาลี 

 


                      7.  รัฐบาลผสมพีเอช อายุ 21 เดือนล่มโดยปริยาย  เมื่อ ส.ส.11 คน จากพรรคพีเคอาร์ นำโดยคู่ปรับการเมืองคนสำคัญ อัสมิน อาลี รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ และรองประธานพีเคอาร์ คนที่ว่ากันว่านายกฯมหาเธร์วางตัวเป็นทายาท ประกาศทิ้งพรรค ไปตั้งกลุ่มอิสระ บวกกับ 26 เสียงของพรรคเบอร์ซาตู      

 

                      8. เดิม พีเอช มี 139 ที่นั่งในรัฐสภา 222 ที่นั่ง  ประกอบด้วย พีเคอาร์  50 เสียง  ดีเอพี 42 เสียง  เบอร์ซาตู 26  อามานะห์ 11 ที่เหลือเป็นพันธมิตรพรรค วาริซัน ซาบาห์  9 เสียง กับพรรค Upko 1 เสียง ตอนนี้ แนวร่วมเดิมเหลือ 102 เสียง ขาดอีก 10 เสียงจึงจะตั้งรัฐบาล ที่ต้องอาศัยเสียง 112 เสียง 

 

                     9. มีข่าวสะพัดว่า มหาเธร์วางแผนจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ โดยจะดึงพรรคฝ่ายค้าน อย่าง พรรคสหมาเลย์แห่งชาติ หรือ อัมโน ที่เขาเคยก่อตั้งก่อนตกต่ำจากน้ำมือของนาจิบ กับพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย  หรือพรรคปาส เข้าร่วมด้วย  แต่แล้วประเด็นนี้ก็พลิก เพราะ 2 ชม. หลังลาออกจากนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ลาออกจากรองประธานพรรคเบอร์ซาตู  โดยมีรายงานว่า เพื่อประท้วงมูห์ยิดดิน ยัสซิน ประธานพรรคฯที่ตัดสินใจตีจากพีเอช หันไปจับมือกับพรรคอัมโน เพื่อตั้งรัฐบาลใหม่ 

 

สรุปดราม่าการเมืองมาเลเซีย มหาเธร์ลาออก

ดร.มหาเธร์โบกมือให้นักข่าวหลังเสร็จสิ้นเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดี

 

                     10 อันวาร์ออกมาบอกว่า นายกฯมหาเธร์ โมฮัมหมัด ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามแก่งแย่งอำนาจ  ชื่อของ ดร.มหาเธร์ ถูกคนภายในพรรคไปใช้เคลื่อนไหว และไม่เคยคิดจะกลับไปร่วมสังฆกรรมกับรัฐบาลก่อน  อันวาร์ ในฐานะประธานพรรคพีเคอาร์ วิงวอนให้นายกรัฐมนตรีมหาเธร์อยู่ในตำแหน่งต่อไป  แต่ดูเหมือนว่า ผู้นำวัย 94 ไม่คิดเช่นนั้น 

 

                     18.00 น.  สมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซีย ทรงยอมรับการลาออกของดร.มหาเธร์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 7 ของประเทศ และตั้งมหาเธร์ เป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ ที่จะทำหน้าบริหารประเทศต่อไป จนกว่ามาเลเซียจะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ