ข่าว

จีนอนุญาตคนต่างถิ่นออกจาก "อู่ฮั่น"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการจีนอนุญาตคนต่างถิ่นออกจาก "อู่ฮั่น" หลังปิดเมืองกักโรคนาน 1 เดือน

 

               ทางการจีนอนุญาตคนที่ไม่ใช่ชาวอู่ฮั่นออกจากเมืองที่เป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) แล้วในวันนี้ (24 ก.พ.2563) หลังปิดเมืองกักโรคนาน 1 เดือน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญของ WHO ลงพื้นที่อู่ฮั่นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาด

 

อ่านข่าว โควิด-19ไม่ได้เริ่มจากตลาดอู่ฮั่น-แพร่คนสู่คนเร็วกว่าที่คิด 

 

               รัฐบาลจีนแถลงว่า ผู้ที่ไม่ใช่ชาวเมืองอู่ฮั่นสามารถออกจากเมืองอู่ฮั่นได้ หากไม่แสดงอาการป่วยและไม่เคยสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 มาก่อน

 

               อู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ ทางภาคกลางของจีน ซึ่งมีประชากรราว 11 ล้านคน ถูกสั่งปิดเมืองตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังทางการระงับการขนส่งสาธารณะทั้งขาเข้าและขาออก ในความพยายามเพื่อยับยั้งการระบาดของไวรัสมรณะที่คร่าชีวิตชาวจีนไปแล้วกว่า 2,500 คน

 

               การอนุญาตให้ประชาชนบางส่วนออกจากเมืองอู่ฮั่นมีขึ้นในวันเดียวกับที่คณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) ลงพื้นที่เมืองดังกล่าวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดเมื่อปลายปีที่แล้ว

 

จีนอนุญาตคนต่างถิ่นออกจาก "อู่ฮั่น"

ภาพ AFP

 

               คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) เผยว่า ผู้เชี่ยวชาญ WHO ไปเยือนโรงพยาบาล 2 แห่งและศูนย์กีฬาประจำเมืองอู่ฮั่น และได้พบกับนายหม่า เสี่ยวเว่ย ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคระบาดมณฑลหูเป่ย์ด้วย

 

               ขณะที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในจีนแผ่นดินใหญ่ที่แนวโน้มทุเลาลง หลังจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นน้อยลงเรื่อยๆ จากที่เคยพุ่งสูงสุด 14,000 คนในวันเดียว เหลือเพียงหลักร้อยคนในช่วงหลายวันหลัง และยอดผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วขณะนี้อยู่ที่เกือบ 25,000 คน จากจำนวนผู้ป่วยที่พบทั้งประเทศกว่า 77,000 คน (นับถึงเช้าวันที่ 24 ก.พ.2563)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ