ข่าว

มหาเธร์ โมฮัมหมัด ลาออก เล็งตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่-สกัดอันวาร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำมาเลเซียลาออก คาดเพื่อกลับมาอีกครั้งในรัฐบาลผสมรูปโฉมใหม่

 

นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัดแห่งมาเลเซีย ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ และลาออกจากรัฐบาล พร้อมกับนำพรรค ภูมิบุตร เบอร์ซาตู ของเขา ออกจากรัฐบาลผสมที่มีชื่อว่า แนวร่วมปากาตัน ฮาราปัน (พีเอช ) ขณะที่ ส.ส. 11 คนจากพรรค พีเคอาร์ของนายอันวาร์ อิบรอฮีม อดีตรองนายกรัฐมนตรีและผู้นำฝ่ายค้าน ก็ทิ้งพรรคไปตั้งกลุ่มอิสระ  

 

 

การถอนตัวจากส.ส.กลุ่มนี้ ทำให้พีเอช มีเสียงไม่ถึงครึ่งในรัฐสภา เท่ากับว่ารัฐบาลผสมชุดปัจุบันล่มสลายในทางพฤตินัย 


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังมีความพยายามที่เรียกว่า การรัฐประหารตัวเอง ของฝ่ายสนับสนุนดร.มหาเธร์ ที่จะมุ่งขับพรรคของ นายอันวาร์ อิบรอฮีม ออกจากรัฐบาลผสมพีเอช 


การลาออกจึงถูกมองเป็นความเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ เพื่อทำลายข้อตกลงถ่ายโอนอำนาจในพีเอช โดยสาระสำคัญคือ นายอันวาร์ จะต้องขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ต่อจากผู้นำวัย 94 คนปัจจุบัน ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าในปี 2566 


อันวาร์ บอกเมื่อคืนว่า เขาถูกสมาชิกพรรคฝ่ายมหาเธร์ และคนในพรรค พีเคอาร์ของเขาเอง หักหลัง   เพื่อขัดขวางไม่ให้เขาเป็นนายกรัฐมนตรีต่อจากดร.มหาเธร์

 

"พีเอช" รัฐบาลผสมปัจจุบันของมาเลเซีย ประกอบด้วย 4 พรรคการเมืองหลากเชื้อชาติ ได้แก่ พีเคอาร์ ภายใต้อันวาร์ พรรคชนเชื้อสายจีน "ดีเอพี" พรรคภูมิบัตร เบอร์ซาตู ( พีพีบีเอ็ม ) ที่มีชนมาเลย์เป็นฐานหลักภายใต้การนำของดร.มหาเธร์  และพรรคอามานะห์ เนการา ซึ่งเป็นพรรคอิงศาสนาสายกลาง  

 

มีรายงานว่า ดร.มหาเธร์ สามารถรวบรวมเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาได้ หลังจากการประชุมพรรคหลายรอบเมื่อวานนี้ ( 23 ก.พ. ) รอเพียงพระราชทานอนุมัติจากสมเด็จพระราชาธิบดี  

 

การตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ จะต้องมีเสียง ส.ส.อย่างน้อย 112 เสียง จากทั้งหมด 222 เสียงในรัฐสภา  

 

(กำลังอัปเดต) 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ