ข่าว

ผลตรวจไวรัสผู้ป่วยจีนแม่สอดเป็นลบ-สธ.เพิ่มประสานฝ่ายปกครอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.เผยเพิ่มประสานฝ่ายปกครองคุมเข้มช่องทางธรรมชาติ หลังมีความวิตกคนจีนฝั่งตรงข้ามแม่สอดไม่ได้ผ่านด่าน เข้ารักษาในรพ.    

 

                               ในการแถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19  ในวันนี้  ประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสม 35 ราย ผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้าน 21 ราย ที่เหลือรอผลแลบให้ออกมาเป็นลบก่อน ขณะอีก 2 รายยังอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด 

 

                               อย่างไรก็ดี ประเด็นที่อยู่ในความสนใจก็คือ ความห่วงกังวลในพื้นที่แม่สอด จ.ตาก หลังมีข่าวผู้ป่วยชาวจีนข้ามช่องทางธรรมชาติ และมีคนไทยไปรับ.ทางเรือพาไปยังรพ.  โดยไม่ได้ผ่านการคัดกรองใดๆ  คนไข้มีอาการเข้าข่ายต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 

 

                               นายแพทย์รุ่งเรือง กิตผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิปฏิบัติหน้าที่โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผลตรวจผู้ต้องสงสัยติดเชื้อในแม่สอด ออกมาเป็นลบ แต่ยังอยู่รพ.  และอธิบายว่า การเข้าออกระหว่างประเทศ มีสองทาง ช่องทางบังคับเข้า-ออก กับช่องทางตามธรรมชาติ ที่จะอาศัยความร่วมมือมหาดไทย กระทรวงกลาโหม และสาธารณสุข ในอนาคต ถ้ามีการแพร่เชื้อ คณะทำงานช่องทางเข้า-ออกระหว่างประเทศทุกจุด ที่มีฝ่ายเลขาฯ มาจากฝ่ายสาธารณสุข จะตัดสินใจว่า ควรนำมาตรการปิดด่านหรือปิดช่องทางมาใช้หรือไม่ โดยจะอิงตามภาพรวมของส่วนกลาง รวมถึงคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เนื่องจากการควบคุมช่องทางเข้า-ออก อยู่ในกรอบพระราชบัญญัติโรคติดต่ออันตราย 2558 ด้วย  

 

 

                               ทางด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า การทำงานที่ด่านพรมแดน มีฝ่ายสาธารณสุข ทำงานร่วมกับฝ่ายความมั่นคงและศุลกากร  เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะคอยตรวจสอบเฝ้าระวังตามปกติ ส่วนคนจีนที่เดินทางผ่านเข้าไปในพื้นที่นั้น คือคนที่เข้ามาในประเทศไทย โดยผ่านการคัดกรองที่สนามบินมาก่อน จึงค่อยไปที่แม่สอดและเดินทางไปที่นิคมอุตสาหกรรมฝั่งตรงข้าม  และคนฝั่งตรงข้ามส่วนใหญ่อยู่เกิน 14 วันอยู่แล้ว 

 

                               กระนั้น สิ่งที่ควรทำคือ ให้การเข้า-ออก สามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา คือการผ่านด่านถาวร แต่อาจมีนานๆครั้ง ที่ไม่ได้เข้าช่องทางถาวร แต่หน่วยงานในพื้นที่ ประสานงานกันอย่างดี

 

                               ผู้สื่อข่าวถามว่า การเดินทางผ่านเรือ พามาส่งรพ. โดย ไม่ได้ผ่านช่องทางที่กำหนด ทำให้ชาวบ้านและผู้ปฏิบัติงานมีความกังวล  นายแพทย์รุ่งเรือง ยอมรับว่า ต้องเพิ่มความเข้มข้นให้มากขึ้น แต่ช่องทางธรรมชาติ ต้องเข้าใจว่าผู้คนเดินทางไปมาหาสู่กันได้  สิ่งสำคัญคือ การทำงานระดับพื้นที่ ทั้งฝ่ายความมั่นคงและภาคประชาชน  กระนั้น หากคนไข้ถูกนำตัวไปถึงรพ. ก็สามารถตรวจจับ และติดตามผู้สัมผัสโรค หรือ contract tracing ได้  ในช่วงเช้าที่ผ่านมา มีการประชุมศูนย์ปฏิบัติการของสาธารณสุข โดยมี นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน ซึ่งก็มีการเน้นย้ำเรื่องนี้ และประสานความร่วมมือเป็นอย่างดีกับ กระทรวงมหาดไทย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ