ข่าว

หญิงอู่ฮั่นไม่มีอาการป่วยโควิด-19 แต่แพร่เชื้อญาติ 5 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลศึกษาพบหญิงอู่ฮั่น ไม่มีอาการป่วยเลย แต่นำเชื้อไปติดญาติในเมืองไกลออกไปหลายร้อยกิโล ขณะชายชราอีกคน เริ่มมีอาการหลัง 27 วันผ่าน


ผลศึกษาโดยนักวิทยาศาสตร์จีน พบกรณี สตรีชาวจีนวัย 20 ปี จากเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เดินทางไปยังเมืองอันหยาง และแพร่เชื้อให้กับญาติ 5 คนที่นั่น โดยที่เธอไม่เคยมีอาการที่ส่อว่าติดโควิด-19 เลย 


นับเป็นอีกหลักฐานว่าไวรัสใหม่ชนิดนี้สามารถที่จะแพร่เชื้อได้โดยที่โฮสต์ยังไม่มีอาการ 


ผลศึกษากรณีผู้ป่วยรายนี้ ตีพิมพ์ในวารสาร สมาคมการแพทย์อเมริกัน เผยแพร่เมื่อวาน ( 21 ก.พ.)  ให้เบาะแสมากขึ้นเกี่ยวกับวิธีที่ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แพร่เชื้อ และบ่งว่าเหตุใดการหยุดยั้งไวรัสอาจเป็นเรื่องยาก 


ดร.เหม่ยหยุน หวัง จากโรงพยาบาลประชาชนมหาวิทยาลัยเจิงโจว และคณะ  ระบุในรายงานว่า สตรีคนนี้เดินทาง 650 ก.ม.จากอู่ฮั่น ไปอันหยาง  มณฑลเหอหนาน  เมื่อ 10 ม.ค. และไปเยี่ยมญาติหลายคน เมื่อคนเหล่านั้นเริ่มป่วย แพทย์ได้แยกหญิงสาวตรวจโรค ตอนแรก ผลตรวจออกมาเป็นลบ ตรวจต่อมาจึงให้ผลไวรัสเป็นบวก  


ญาติทั้ง 5 คน เริ่มมีอาการของโรคโควิด-19 แต่ผ่านมาจนถึงวันที่ 11 ก.พ. เธอก็ยังไม่มีอาการใดๆ  ผลตรวจซีที สแกน หน้าอก ยังปกติ ไม่มีไข้ หรืออาการทางเดินทางใจ เช่น ไอ หรือเจ็บคอ นักวิทยาศาสตร์ระบุในผลศึกษาว่าหากมีผลศึกษาแบบเดียวกันออกมาอีก การป้องกันการติดโควิด-19 อาจยิ่งท้าทาย 


วันเดียวกัน ทางการมณฑลหูเป่ย เปิดเผยกรณีชายวัย 70 ปี ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า แต่ไม่แสดงอาการเช่นกันกระทั่ง 27 วันผ่านไป  เป็นอีกครั้งที่พบผู้ติดเชื้อที่มีระยะฟักตัวของไวรัสอาจยานานกว่า 14 วัน เมื่อระยะฟักตัวนาน ความพยายามยับยั้งก็ยิ่งทวีความซับซ้อน  

 

ผู้ป่วยรายนี้ขับรถจากเมืองทางตะวันออกของมณฑล ไปยังเมืองเชินนองเจีย ทางเหนือของหูเป่ย เมื่อ 24 ม.ค. เขาเพิ่งมีไข้เมื่อวันพฤหัสบดี และตรวจพบเชื้อไวรัสในวันถัดไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ