ข่าว

เกาหลีใต้เตรียมรับโควิด-19 ระบาดเข้าระยะใหม่ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การต่อสู้กับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในเกาหลีใต้ อาจกำลังเข้าสู่ระยะใหม่หลังพบผู้ติดเชื้อ 3 รายไม่สามารถแกะรอยเส้นทางรับเชื้อ  

( ภาพ Yonhap/Korea Herald ) 


จอง อึน คยอง ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (เคซีดีซี ) แถลงวันนี้ว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในเกาหลีใต้ กำลังเข้าสู่ "ระยะใหม่" หลังพบผู้ติดเชื้อที่ไม่สามารถแกะรอยได้   

 

 

ญี่ปุ่นเตือนโควิด-19 แพร่ระยะใหม่ แนะเลี่ยงฝูงชน-รถไฟแน่น

 


 “เรามีผู้ติดเชื้อ 3 ราย ( รายที่ 29 30  31 ) เมื่อวานกับวันนี้ โดยที่ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปต่างประเทศเลย และขณะที่เราขยายการคัดกรองและตรวจโรคเพิ่มเติม ก็มีโอกาสที่จะได้เห็นผู้ติดเชื้อในรูปแบบเดียวกันเพิ่มขึ้นอีก”  ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าไวรัสกำลังแพร่อย่างไม่สามารถควบคุมได้ คำแนะนำสำหรับประชาชนยังคงเดิม คือรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล  

 


ความพยายามควบคุมไวรัสสาเหตุของโรคโควิด-19 จะยึดยุทธศาสตร์ 2 ทาง อย่างแรกคือสกัดไวรัสจากจีน และประเทศที่มีผู้ติดเชื้อยืนยันสูง กับยับยั้งเชื้อแพร่ลามในชุมชน  ตลอดจนจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการกักตัวผู้เดินทางจากต่างประเทศ และการกักตัวเอง

 

เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อไวรัสยืนยันที่ 31 คน จำนวนนี้หายป่วย 12 คน 


ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่กระจุกตัวในโซลและในจ.คยองกี ใกล้กรุงโซล มีไม่กี่รายอยู่ในกวางจูและชอลลา ทางตะวันออกเฉียงใต้ ขณะผู้ป่วยล่าสุดที่ยืนยันในเช้าวันนี้ รายที่ 31  เป็นสตรีเกาหลีวัย 61 ปี อาศัยในเมืองแทกู ห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 300 ก.ม. เริ่มมีไข้ตั้งแต่ 10 ก.พ. และไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศมาก่อน แต่เคยเดินทางเข้าไปในกรุงโซลเมื่อเดือนที่แล้ว


 หลังจากยืนยันผลออกมาเป็นบวก ก็ถูกแยกกักโรคและรักษาทันที ทางการกำลังสอบสวนว่าเธอติดเชื้อนี้มาได้อย่างไร นับเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 3 ที่ไม่สามารถย้อนเส้นทางโดยตรงไปที่จีน หรือจากผู้ป่วยไวรัสคนใด เช่นเดียวกับผู้ติดเชื้อรายที่ 29 กับ 30 เป็นสามีภรรยา ที่ไม่เคยติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายใด และไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ  


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ