ข่าว

"นี่อาจเป็นจุดเปลี่ยน"ผู้เชี่ยวชาญมองกรณีเรือเวสเตอร์ดัม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปรากฏการณ์เรือสำราญเวสเตอร์ดัม เผยช่องว่างของการปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติตาม WHO  และจะเป็นบททดสอบสุดหินของการติดตามผู้สัมผัสโรค

 

กลายเป็นเรื่องใหญ่โตแบบที่สุดคาดการณ์ได้ว่า จะเป็นเหตุให้เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แพร่ลามไปที่ไหนและอย่างไร หลังจากที่กัมพูชา แสดงความเป็นประเทศเล็กแต่ใจใหญ่มาก อ้าแขนต้อนรับเรือสำราญเวสเตอร์ดัม พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 2,000 คน เทียบท่าเมืองสีหนุวิลล์ เมื่อ 13 ก.พ. หลังจากมี 5 ประเทศ/ดินแดน ไม่อนุญาตให้เทียบท่า รวมทั้งประเทศไทย

อ่านข่าว-กัมพูชาตั้งโต๊ะแถลงเฟคนิวส์ "ฮุน เซน" ติดโควิด-19

 

 

ตรวจคัดกรองเพียง 1 วัน ก็ประกาศว่าปลอดโควิด-19  นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา ไปรับเองถึงที่ พร้อมมอบดอกไม้วันวาเลนไทน์ จับมือและสวมกอดบางคน  

 

จากนั้น ผู้โดยสารหลายร้อยก็ทยอยเดินทางท่องเที่ยวต่อ บ้างไปเที่ยวหาด ร้านอาหาร และเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางทั่วโลก

 

"นี่อาจเป็นจุดเปลี่ยน"ผู้เชี่ยวชาญมองกรณีเรือเวสเตอร์ดัม

 


“มีชาวกัมพูชา หรือต่างชาติในกัมพูชาตายเพราะโรคนี้หรือไม่  โรคที่เกิดในกัมพูชาตอนนี้ คือโรคแห่งความกลัว” นายกรัฐมนตรีฮุน เซน แสดงโวหาร   ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ทวีตขอบคุณกัมพูชา ที่อนุญาตให้เรือลำที่มีพลเมืองอเมริกัน 600 คนเข้าจอด  

 

ยังไม่ทันไรฝันร้ายมาเยือน เครื่องเทอร์โมสแกน สนามบินกัวลาลัมเปอร์ ตรวจเจอผู้โดยสารหญิงชาวอเมริกัน วัย 83 ปี มีอาการเข้าข่าย ต่อมาผลตรวจยืนยันว่าเธอกลายเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 22 ของมาเลเซีย ขณะที่ผู้โดยสารคนอื่นๆได้เดินทางไปยังปลายทางในอย่างน้อย 3 ทวีป  ส่งต่องานหนักให้สาธารณสุขหลายประเทศที่จะต้องประเมินสถานการณ์และหาทางรับมือต่อไป 

 


 


ดร. วิลเลียม ชาฟเนอร์  ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ ในสหรัฐ บอกนิวยอร์คไทมส์ ว่า เราคาดอยู่แล้วว่าจะต้องมีหลุด  แต่ขอบอกไม่ได้คาดว่าจะเจอในระดับนี้  ผู้โดยสารกว่าพันคนจากเวสเตอร์ดัมพากันกลับบ้าน  การควบคุมไวรัสให้จำกัดอยู่แต่ในจีนเป็นงานหนักขึ้นอีกมาก “นี่อาจเป็นจุดเปลี่ยน” ผู้เชี่ยวชาญรายนี้กล่าว 

 

ไม่ชัดว่าผู้โดยสารผ่านการคัดครอง หรือ สกรีนอย่างรัดกุมแค่ไหน ก่อนอนุญาตให้ลงจากเรือ  กระนั้น วิธีการดีที่สุดในการยับยั้งเชื้อไวรัสแพร่จากเวสเตอร์ดัมในวงกว้าง ยังคงเป็นการติดตามผู้โดยสารทุกคน และแยกตัว 2 สัปดาห์ แต่นั่นไม่ใช่เรื่องง่าย

 

"นี่อาจเป็นจุดเปลี่ยน"ผู้เชี่ยวชาญมองกรณีเรือเวสเตอร์ดัม

 


นายแพทย์ ปีเตอร์ ราบีโนวิตซ์ ผู้อำนวยการร่วม เมตะเซ็นเตอร์เพื่อการเตรียมพร้อมรับมือระบาดใหญ่ และความปลอดภัยสาธารณสุขโลก มหาวิทยาลัยวอชิงตัน กล่าวว่า กรณีเรือสำราญเวสเตอร์ดัม จะเป็นบททดสอบขีดจำกัดของการติดตามผู้สัมผัสโรค (contact tracing )  “การควบคุมสถานการณ์ที่คนเดินทางไปทั่วโลกเช่นนี้เป็นงานหินจริงๆ “ ดร.ราบิโนวิตซ์กล่าว 

 


ย้อนกลับไปที่มาเลเซีย  สตรีอเมริกันวัย 83 เป็นหนึ่งในผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัมกว่า 140 คน ที่เดินทางจากกัมพูชา เข้าไปในมาเลเซีย แต่เธอเป็นคนเดียวที่ถูกตรวจพบเชื้อไวรัส ที่เหลือได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับสหรัฐ เนเธอร์แลนด์ และออสเตรเลีย 


ข้อมูลจาก ฮอลแลนด์ อเมริกา ไลน์ ( 17 ก.พ.) ระบุว่า ผู้โดยสารกว่า 1 พันคน ขึ้นเที่ยวบินเหมาลำไปพนมเปญ เมืองหลวงกัมพูชา และอยู่ในระหว่างทรานซิต หรือต่อเครื่องเดินทางกลับบ้านในสนามบินต่างๆ   


นิวยอร์กไทมส์ ระบุว่า การต่อสู้กับไวรัสโคโรน่าเป็นงานซับซ้อนส่วนหนึ่งด้วยข้อเท็จจริงว่า แต่ละประเทศอาจมีระดับการเฝ้าระวังและมาตรการป้องกันโรคแตกต่างกัน แม้องค์การอนามัยโลกออกคู่มือแนวทางมาแล้ว แต่ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศว่าจะเข้มกับมาตรการเหล่านี้แค่ไหน รวมถึงว่าจะกักตัวคนที่อาจมีเชื้อไวรัส หรือยับยั้งพวกขาไม่ให้เดินทางหรือไม่   

 

 

"นี่อาจเป็นจุดเปลี่ยน"ผู้เชี่ยวชาญมองกรณีเรือเวสเตอร์ดัม

 

( ประมวลภาพ ) นายกฯฮุนเซน สั่งเทศบาลพนมเปญ พาผู้โดยสารเวสเตอร์ดัมทัวร์ เตรียมจัดเลี้ยง ระหว่างยังไปไหนไม่ได้ 


รัฐบาลกัมพูชาระบุว่า ผู้โดยสารและลูกเรือ จากเรือสำราญเวสเตอร์ดัมผ่านการคัดกรองโดยใช้ระเบียบวิธีขององค์การอนามัยโลก และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี ) ก่อนอนุญาตลงจากเรือ 

 


ผู้โดยสารคนหนึ่ง บอกว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกัมพูชา ตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารทุกคน ปรากฎว่ามี  20 คน แจ้งอาการป่วยระหว่างเดินทาง จึงถูกเก็บตัวอย่างไปตรวจ และผลออกมาเป็นลบในวันเดียวกันนั้น   

 


ฮอลแลนด์ อเมริกา ไลน์ ระบุในแถลงการณ์เมื่อ 16 ก.พ. ว่าใน 20 คนนี้ ไม่มีสตรีอเมริกันที่ต่อมาเป็นผู้ติดเชื้อ เธอไม่เคยไปใช้บริการคลินิคบนเรือในระหว่างเดินทาง หรือแจ้งอาการผิดปกติใดๆเลย 


นายแพทย์ชาฟเนอร์ ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อ กล่าวว่า จะดีกว่าหากตรวจผู้โดยสารที่ขึ้นฝั่งแล้วทุกคน แทนการเลือกเฉพาะกลุ่ม เพราะวิธีการคัดกรองแบบอื่น เช่น  แบบสอบถามการเดินทาง และวัดไข้ มีข้อผิดพลาดได้ 


คนที่อยากลงจากเรือ อาจไม่ได้ตอบแบบสอบถามตามความเป็นจริงทั้งหมด และอุณหภูมิคนป่วย อาจขึ้นลงในระหว่างวันได้ โดยทั่วไป อุณภูมิร่างกายมักลดต่ำในตอนเช้า 


เมื่อผู้โดยสารชาวอเมริกันถูกตรวจพบไวรัสที่มาเลเซีย กัมพูชาและฮอลแลนด์ อเมริกา จึงร้องขอตรวจเพิ่มและยืนยันอีกครั้ง มาเลเซียทำการตรวจครั้งที่สองและยืนยันเช่นเดิม แต่ไม่ชัดว่าเธอติดเชื้อจากไหน และจากใคร นอกจากนี้ การประสานระหว่างมาเลเซียกับกัมพูชาก็น้อยมาก เพราะในจดหมายขอข้อมูลจากมาเลเซีย รัฐมนตรีสาธารณสุขกัมพูชาบอกว่ารู้ผลตรวจจากสื่อ  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ