ข่าว

พบมะกันติดเชื้อ 14 รายขณะอพยพจากเรือสำราญไดมอนด์พรินเชสส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถึงสหรัฐแล้ว เที่ยวบินเหมาลำรับพลเมืองอเมริกันจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส กลับบ้าน เผยมีคนติดไวรัส 14 ราย  




เครื่องบินเช่าเหมาลำเที่ยวแรก ที่รัฐบาลสหรัฐจัดไปรับพลเมืองอเมริกันจากเรือสำราญไดมอนด์พรินเซสส์ ประเทศญี่ปุ่น ลงจอดที่ฐานทัพอากาศทราวิส ใกล้เมืองแฟร์ฟีลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อเวลา 2.28 น. ตามเวลาสหรัฐฝั่งตะวันออก หลังออกจากสนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียว เมื่อค่ำวาน ( 16 ก.พ.)  ใช้เวลาเดินทาง 9 ชั่วโมงครึ่ง 

 


รัฐบาลสหรัฐช่วยอพยพพลเมืองเฉพาะที่ไม่มีอาการของโรคโควิด-19 หรือติดเชื้อเท่านั้น ส่งผลให้มี 46 คน ไม่ได้รับอนุญาตให้กลับมากับเที่ยวบินพิเศษ ให้แยกตัวรักษาที่ญี่ปุ่นไปก่อน 

 

แต่ล่าสุด กระทรวงต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชนสหรัฐ แจ้งว่า หลังจากผู้โดยสารลงจากเรือขึ้นฝั่ง และเดินทางไปที่สนามบิน เจ้าหน้าที่สหรัฐได้รับแจ้งว่า มีผู้โดยสาร 14 คนที่ได้รับการยืนยันว่าติดโควิด-19 และหลังจากหารือกับเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขและผู้ชำนาญการแล้ว  กระทรวงต่างประเทศตัดสินใจให้ทั้ง 14 คน เดินทาง โดยแยกตัวอยู่ในพื้นที่กักกันพิเศษบนเครื่องบิน ตามมาตรฐานความปลอดภัย  


ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ที่ยืนยันแล้วทั้งหมด 356 ราย จากผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 3.6 พันคน จำนวนนี้เป็นชาวอเมริกัน 428 คน 


ผู้โดยสารที่ไปถึงสหรัฐแล้ว จะต้องอยู่ในที่กักกันก่อน 14  วันก่อนจึงได้รับอนุญาตให้กลับบ้าน ซึ่งการตัดสินใจเช่นนี้ทำให้ผู้โดยสารหลายคนไม่พอใจเพราะอ่อนล้อกับการถูกกักตัวบนเรือมาจนเกือบครบระยะฟักตัวแล้ว แต่ยังต้องกลับไปเริ่มกักตัวใหม่ 


ส่วนออสเตรเลีย รัฐบาลประกาศว่า เครื่องบินสายการบินแควนตัส จะอพยพพลเมืองและชาวนิวซีแลนด์อีกจำนวหนึ่งรวมกว่า 200 คนจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสส์ โดยจะออกจากญี่ปุ่นวันพุธ มุ่งหน้าเมืองดาร์วิน เพื่อกักตัวที่นั่นอีก 14 วันเช่นกัน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ