ข่าว

ญี่ปุ่นเตือนโควิด-19 แพร่ระยะใหม่ แนะเลี่ยงฝูงชน-รถไฟแน่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลญี่ปุ่นขอให้ประชาชนเลี่ยงฝูงชนและการชุมนุมไม่จำเป็น รวมถึงรถไฟแน่นขนัด โควิด-19 แพร่ระยะใหม่และนี่แค่เริ่มต้น  


 

คัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น กล่าวเตือนวานนี้ ( 16 ก.พ.)ว่า ญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่การแพร่เชื้อระยะใหม่ของโควิด-19 ขณะมีผู้ติดเชื้อเกือบ 60 คนแล้วในเวลานี้ 

อ่านข่าว-มาเลเซียห้ามผู้โดยสารเวสเตอร์ดัม-เรือสำราญแวะจีนเข้าประเทศ

 

“เราขอให้ประชาชนเลี่ยงการชุมนุมที่ไม่จำเป็น อยากให้ผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว เลี่ยงสถานที่แออัดทั้งหลาย” คาโตะ แถลงหลังประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญ และกล่าวต่อว่า เป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องใช้ความแข็งแกร่งร่วมของญี่ปุ่น และการรับมือกับโรคติดเชื้อใหม่นี้ ต้องอาศัยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว 

 

รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น กล่าวว่า มีผู้ติดเชื้อหลายราย ที่ไม่ทราบเส้นทางรับเชื้อชัดเจน และไม่เคยเดินทางไปจีน  นั่นหมายความว่า ญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่ระยะใหม่ รัฐบาลจะร่างแนวทางใหม่สำหรับแพทย์ เมื่อพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ และสำหรับพลเมืองทั่วไปให้รู้ว่าเมื่อใดควรไปพบแพทย์ 

 

 

ช่วงที่ผ่านมา ญี่ปุ่นพยายามกระตุ้นชาวโตเกียว ให้พยายามทำงานทางไกล หรือเลี่ยงเดินทางชั่วโมงเร่งด่วน เพื่อลดความหนาแน่นของจราจร ในช่วงโอลิมปิกฤดูร้อน  และนายคาโตะ กล่าวว่า รัฐบาลจะย้ำข้อเรียกร้องให้ประชาชนดำเนินมาตรการเดียวกัน เพื่อบรรเทาการแพร่กระจายของไวรัส 

 

การแถลงครั้งสำคัญ มีขึ้นหลังจากญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 59 รายในช่วงสุดสัปดาห์ ยังไม่รวมผู้ป่วยโควิดจากเรือสำราญ ไดมอนด์ พรินเซสส์ ที่ติดเชื้อสะสม 355 ราย

 

ทาคาจิ วาคิตะ ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดเชื้อ หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ แสดงอาการเล็กน้อย คล้ายไข้หวัดธรรมดา จึงอาจไม่ได้ตระหนักว่ามีเชื้อไวรัสโคโรน่าใหม่ในร่างกาย เสี่ยงแพร่สู่ผู้อื่น เขาคาดว่าการติดเชื้อในประเทศจะดำเนินต่อไป และว่าญี่ปุ่นยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นเท่านั้น 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ