ข่าว

มาเลเซียห้ามผู้โดยสารเวสเตอร์ดัม-เรือสำราญแวะจีนเข้าประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาเลเซียเผยตรวจสองครั้ง ยืนยันผู้โดยสารเรือสำราญเวสเตอร์ดัมติดโรคโควิด-19 ประกาศไม่รับเรือสำราญเคยไปจีน


ความคืบหน้ากรณีที่มาเลเซียตรวจพบผู้โดยสารเรือสำราญเวสเตอร์ดัม ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ แต่รัฐบาลกัมพูชา และบริษัทเจ้าของเรือสำราญ ฮอลแลนด์ อเมริกา ไลน์  ร้องขอให้มาเลเซียตรวจซ้ำอีกครั้งให้แน่ใจว่าผู้โดยสารชาวอเมริกันวัย 83 ปี ติดเชื้อ 

 

 

.

ล่าสุด หนังสือพิมพ์ เดอะ สตาร์ รายงานอ้างถ้อยแถลงรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข ดร. วัน อาซิซาะห์ วัน อิสลามาอิล ว่า มาเลเซียตรวจเชื้อผู้โดยสารรายนี้สองครั้งก่อนยืนยันว่า ผลออกมาเป็นบวก ส่วนสามีของเธอผลออกมาเป็นลบ ทางการสาธารณสุขมาเลเซียดำเนินการทุกอย่างตามเกณฑ์สากล และรัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซียได้แจ้งผลตรวจให้ทางการกัมพูชารับทราบแล้ว 

 

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ อ้างคำพูดของรองนายกรัฐมนตรีเช่นกันว่า มาเลเซียตรวจเชื้ออีกครั้งเมื่อคืนวันเสาร์ และผลยังคงออกมาเป็นบวก 

 

ดร. วัน อาซิซะห์ ชี้แจงว่า  สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกัวลาลัมเปอร์ ได้เช่าเหมาลำเที่ยวบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ 4 เที่ยว เพื่อนำผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัมจากสีหนุวิลล์ในกัมพูชา ไปยังปลายทาง ผ่านทางสนามบินกัวลาลัมเปอร์ เที่ยวบินแรก มาพร้อมกับผู้โดยสารและลูกเรือ 145 คน ถึงสนามบินมาเลเซียเมื่อเวลา 19.00 น. วันศุกร์ 14 ก.พ. ผู้โดยสารวัย 83 ปีกับสามี ถูกตรวจพบว่ามีอาการขณะผ่านเครื่องเทอร์โมสแกน  เธอไอ แต่ไม่มีไข้หรือมีปัญหาหายใจ ผลเอ็กซเรย์ไม่พบสัญญานติดเชื้อ แต่เมื่อตรวจสองครั้ง พบออกมาเป็นบวก 

 

เมื่อผลตรวจไวรัสออกมาเช่นนี้ มาเลเซีย แอร์ไลนส์ จึงยกเลิกเที่ยวบินเหมาลำทั้งหมด เนื่องจากผู้โดยสารเรือสำราญเวสเตอร์ดัมที่เหลือ ถือว่าเป็นกลุ่มติดต่อใกล้ชิดกับสตรีติดเชื้อ 

 

ก่อนหน้านี้วันเดียวกัน ฮอลแลนด์ อเมริกา ระบุว่า ยังคงมีผู้โดยสาร 236 คน ลูกเรือ 747 คนอยู่บนเรือที่เทียบท่าสีหนุวิลล์ 

ติดกันเองมากขึ้น! ญี่ปุ่นประกาศไวรัสโคโรนาแพร่เข้าระยะใหม่ เลี่ยงฝูงชน-คนหมู่มาก #โควิด19 

รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวด้วยว่า รัฐบาลตัดสินใจไม่อนุญาตให้เรือสำราญลำใดที่ออกมาจากจีน หรือแวะที่นั่นเข้าเทียบท่ามาเลเซีย เพื่อป้องกันไวรัสโรคโควิด-19 



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ