ข่าว

โควิด-19 พ่นพิษเศรษฐกิจสิงคโปร์มากกว่าโรคซาร์สแล้ว  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำสิงคโปร์เผยไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่กระทบเศรษฐกิจมากกว่าโรคซาร์สเมื่อ 17 ปีก่อน 



นายกรัฐมนตรีลี เซียง หลง แห่งสิงคโปร์ กล่าวระหว่างเยี่ยมขวัญคนทำงานที่สนามบินชางงี ด่านหน้าสกัดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในวันนี้ ( 14 ก.พ.) ว่า ผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ต่อเศรษฐกิจของสิงคโปร์  สูงกว่าโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรง ( โรคซาร์ส ) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สองสามไตรมาสข้างหน้าจะยิ่งสำคัญ เพราะสิงคโปร์จะต้องต่อสู้กับการระบาดหนักหน่วงมาก   



“เวลานี้ก็ร้ายแรงมากกว่าโรคซาร์สแล้ว และเศรษฐกิจในภูมิภาคก็เชื่อมโยงระหว่างกันมากกว่าเดิม โดยเฉพาะจีน เป็นปัจจัยสำคัญต่อภูมิภาคมากกว่าในคราวนั้น ผมไม่สามารถบอกได้ว่าเราจะเข้าภาวะถดถอหรือไม่ แต่มันเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจของเราจะกระทบ”   

 


ครั้งโรคซาร์สระบาด เมื่อมีนาคม 2546  สิงคโปร์ใช้เวลา 5 เดือนหรือถึงเดือนกรกฎาคมในปีเดียวกัน จึงกำจัดโรคได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีลี กล่าวว่า เขาคิดว่าเร็วมาก  แต่ครั้งนี้ไม่คิดว่าจะเร็วแบบนั้น 

 


สิงคโปร์กำลังพยายามอย่างหนักที่จะสกัดกั้นโรคไวรัสโคโรน่า 19 หรือ โควิด-19  ยอดผู้ติดเชื้อเวลานี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แตะ 58 คนแล้ว ผ่านการแพร่เชื้อกระจุกตัว 5 กลุ่ม  อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นภาคหนึ่งที่กระทบหนักสุด รัฐบาลเตรียมรับสภาพนักท่องเที่ยวร่วง 25-30% ในปีนี้ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ