ข่าว

ไม่เปลี่ยนตาม WHO ไต้หวันเรียกไวรัสอู่ฮั่น เหมือนเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่เปลี่ยนเดี๋ยวสับสน ไต้หวัน ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก ( WHO ) ยืนยันเรียกไวรัสอู่ฮั่นเหมือนเดิม ไม่ต้องการให้ประชาชนสับสน 

 

                          หลังจากองค์การอนามัยโลก ตั้งชื่ออย่างเป็นทางการของโรคจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่มีแหล่งกำเนิดจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหู่เป่ย ทางภาคกลางของจีน ว่าโรคไวรัสโคโรน่า19 หรือ  โควิด-19 แต่ศูนย์บัญชาการกลางโรคระบาด (ซีเอฟซีซี) ของไต้หวัน ตัดสินใจว่าจะยังใช้ชื่อเมืองในจีนแผ่นดินใหญ่ผูกติดเรียกไวรัสที่กำลังระบาดนี้ต่อไป

 

 

                          โดยให้เหตุผลว่าการเปลี่ยนชื่อที่ใช้อยู่เดิม อาจทำให้ประชาชนสับสน จึงขอใช้ชื่อไวรัสอู่ฮั่นในภาษาจีน ที่คุ้นเคยกันอยู่แล้ว 

 

                          ซีอีซีซี ระบุว่า การรณรงค์ให้ข้อมูลใดๆแก่ประชาชน จะต้องเป็นภาษาเข้าใจได้ง่ายและชัดเจน แต่การเปลี่ยนชื่อบ่อย อาจไม่ได้สนับสนุนเป้าหมายนี้ 

 


                          การตั้งชื่อโรคขององค์การอนามัยโลก กลายเป็นธรรมเนียม หลังจากมีประเทศและภูมิภาค ร้องเรียนว่า ชื่อโรคที่ใช้ตามชื่อเมืองหรือประเทศ  เช่น หัดเยอรมัน โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง ทำให้เมืองหรือประเทศพวกเขาเป็นมลทิน 

 

                          อีกด้าน ไต้หวันประกาศขยายเวลาห้ามส่งออกหน้ากากอนามัย ไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน และการพิจารณาทบทวนจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ระบาดในอู่ฮั่น ไต้หวันเริ่มห้ามส่งออกหน้ากากอนามัย รวมหน้า N95 มาตั้งแต่ 24 ม.ค. และมีผลหนึ่งเดือนในเบื้องต้น 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ