ข่าว

เรือสำราญเวสเตอร์ดัมยังไม่รู้ขึ้นฝั่งที่ไหน-เผยมีคนไทย 21คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจากรัฐบาลไทยไม่อนุญาตให้เรือสำราญเวสเตอร์ดัม ( Westerdam ) ที่มีผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 2,000 คน เทียบท่าที่แหลมฉบัง 


บริษัท ฮอลแลนด์  อเมริกา ไลน์ ผู้ให้บริการล่องเรือสำราญของสหรัฐและอังกฤษ ยังไม่ได้แจ้งว่าจะทำอย่างไรต่อไป นอกจากแจ้งผ่านเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ เวลา 15.00 น. ตามเวลาประเทศไทยว่า “ได้รับทราบรายงานเกี่ยวข้องกับสถานะการขอเข้าเทียบท่าแหลมฉบังของเรือเวสเตอร์ดัมแล้ว  เรากำลังหาทางออกในเรื่องนี้และจะแจ้งความคืบหน้า เราทราบดีว่าเรื่องนี้กำลังสร้างความสับสนให้กับแขกของเราและครอบครัว เราขอบคุณอย่างยิ่งที่อดทนรอ”  

 

( ข่าวเดิม เรือสำราญเวสเตอร์ดัมมุ่งหน้าแหลมฉบังหลัง 4 แห่งปฏิเสธ ) 


สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ อ้างนายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า แจ้งเมื่อเวลา 13.00 น. ว่า ในผู้โดยสารจำนวน 1,455 คน ลูกเรือ 802 คนนั้น มีคนไทยเป็นผู้โดยสาร 19 คน (ชาย 13 คน หญิง 6 คน ) และลูกเรือคนไทย 2 คน รวมคนไทยบนเรือ 21 คน


เมื่อเวลา  13.00 น. เรือแล่นอยู่บริเวณแหลมญวน ประเทศเวียดนาม ด้วยความเร็ว 11.8 น็อต หากเรือจะเดินทางมายังประเทศไทยจะใช้เวลาประมาณ 31 ชั่วโมง จะถึงเขตไทยบริเวณ อ.สัตหีบ ซึ่งห่างออกไปประมาณ 372 ไมล์ ซึ่งตรงกับวันที่ 12 ก.พ. เวลาโดยประมาณ 21.00น 


กรมเจ้าท่า ได้ประสานด่านควบคุมโรคแล้วว่ายังไม่อนุญาตให้เรือเทียบท่าเรือ และเรือลำนี้ ยังมิได้แจ้งเข้าประเทศไทย

 

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้ไทยไม่อนุญาตให้จอดแต่จะดูแลในเรื่องของมนุษยธรรม รวมถึงเชื้อเพลิง อาหารและน้ำ 

 

เรือเวสเตอร์ดัม ออกเดินทางจากสิงคโปร์ เมื่อ 16 ม.ค. แต่หลังจากรับผู้โดยสารที่ฮ่องกงกว่า 768 คน สมทบกับผู้โดยสารที่มีอยู่ก่อนอีก 687  คน เมื่อ 1 ก.พ. ปรากฎว่า ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และ ญี่ปุ่น  ไม่อนุญาตให้เทียบท่า เพราะกลัวไวรัสโคโรน่า เดิมเรือมีกำหนดสิ้นสุดแผนล่องเรือล่าสุด 14 วัน ที่ท่าเรือโยโกฮามา (เปลี่ยนจากเซี่ยงไฮ้) 15 ก.พ. แต่ญี่ปุ่นอ้างว่า ได้รับรายงานว่าบนเรือมีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า แต่บริษัทยืนยันว่าไม่มีผู้ติดเชื้อ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ