ข่าว

เกาหลีใต้แนะพลเมืองงดมาไทยกับ 5 ชาติในเอเชีย-ยอดติดเชื้อ 28

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หวั่นเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เกาหลีใต้แนะนำพลเมือง ทบทวนแผนเดินทางมา 6 ประเทศในเอเชีย รวมไทย สิงคโปร์  



เกาหลีใต้แนะนำพลเมือง ระงับการเดินทางมาสิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย เวียดนาม ไต้หวัน และญี่ปุ่น นอกเหนือจากจีน เพื่อสกัดกั้นไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังแพร่ระบาดข้ามทวีปอย่างรวดเร็ว 


“มาตรการนี้เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามป้องกันผู้ติดเชื้อไวรัสจากประเทศที่สามเข้ามาในประเทศ” คิม กัง ลิป รองผู้อำนวยการสำนักงานภัยพิบัติ กล่าวระหว่างแถลงข่าว 


เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า 6 ประเทศดังกล่าว มีความเป็นไปได้ว่าเชื้อไวรัสจะมีการระบาดในระดับชุมชน และผู้ติดเชื้อที่พบในเกาหลีใต้จาก 28 คนนั้น มี 4 คนเกี่ยวข้องกับการเดินทางมาไทย ญี่ปุ่นและสิงคโปร์ 


อย่างไรก็ดี คำแนะนำให้งดเดินทางมา 6 ประเทศ  มาจากสำนักงานจัดการภัยพิบัติ ในสังกัดกระทรวงสวัสดิภาพและสาธารณสุข แยกต่างหากจากการประกาศเตือนของกระทรวงต่างประเทศ จึงไม่ถึงกับเป็นประกาศเตือนเดินทางอย่างเป็นทางการ 

 

ในส่วนของกระทรวงต่างประเทศ มณฑลหูเป่ยอยู่ในระดับเตือนภัยสีแดง หมายถึงให้ออกจากเมืองหูเป่ยหากไม่มีภารกิจเร่งด่วน ส่วนพื้นที่อื่นของจีน เตือนระดับสีเหลือง หมายถึงให้เลี่ยงเลี่ยงการเดินทาง 

 


วันเดียวกัน เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อีก 1 ราย รวมยอดติดเชื้อสะสม 28 ราย หายป่วยกลับบ้านได้ 4 ราย  


ผู้ติดเชื้อรายล่าสุด ซึ่งเป็นสตรีชาวจีนวัย 30 ปี จุดความวิตก เพราะเธอติดจากผู้ติดเชื้อรายที่ 3 ซึ่งเป็นชาวเกาหลี วัย 54 ปี กลับจากอู่ฮั่น เมื่อ 20 ม.ค. ต่อมา ได้รับการยืนยันติดเชื้อและกักแยกโรค 26 ม.ค.  แต่หลังสุดที่ทั้งสองติดต่อกันเกิดขึ้นเมื่อ 25 ม.ค. ดังนั้น ระยะฟักตัวของรายที่ 28 จึงน่าจะอยู่ที่ 18 วัน หรือนานกว่านั้น ปัจจุบัน เกาหลีใต้และประเทศต่างๆ ยึดเกณฑ์กักโรค 14 วัน   (อ่านต่อ  ข้อมูลใหม่ไวรัสโคโรน่า ฟักตัว 24 วันบางเคส-อาจพีคที่ 5 แสน ) 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ