ข่าว

นักข่าวพลเมืองเจาะสถานการณ์ไวรัสในอู่ฮั่นหายตัวปริศนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครอบครัวห่วงความปลอดภัยนักข่าวพลเมือง ที่เข้าไปรายงานจากพื้นที่อู่ฮั่น หายตัวไปไม่รู้ชะตากรรม ตำรวจแจ้งแค่กักโรค ครอบครัวไม่เชื่อ

 

 

 

 

ครอบครัวและเพื่อนของ เฉิน ชิวซือ อดีตทนายความและนักข่าวพลเมือง ที่รายงานสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ระบาดจากพื้นที่เมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ออกมาขอความช่วยเหลือ หลังจากที่เฉินหายตัวไปอย่างเป็นปริศนา ไม่มีใครพบเห็นหรือติดต่อกับเขาได้มาตั้งแต่เวลา 19.00น. วันที่ 6 ก.พ. 

 

 

เฉินเดินทางเข้าไปที่อู่ฮั่น ศูนย์กลางไวรัสระบาด ตั้งแต่ก่อนทางการสั่งปิดเมือง  เขาไปเยือนโรงพยาบาลหลายแห่ง สัมภาษณ์ชาวบ้านและสมาชิกครอบครัวผู้ป่วย ส่งภาพและคลิปออกมาโลกภายนอก 

เพื่อนของเขา แจ้งบนทวิตเตอร์ว่า เฉินสุขภาพดี และอุณหภูมิปกติขณะหายตัวไป ขณะที่ชาวเมืองอู่ฮั่นคนหนึ่งไปดูในห้องที่พักของเฉิน ก็ไม่พบเจ้าของห้อง ขณะรถจักรยานยนต์ที่มีคนให้เขายืมใช้ ยังจอดอยู่ด้านหน้า


 

 

 

 

 

รายงานระบุว่า ก่อนหน้าติดต่อไม่ได้ นักข่าวพลเมืองรายนี้เพิ่งเดินทางไปรายงานจากโรงพยาบาลเฉพาะกิจ ที่ดัดแปลงจากสนามกีฬามาใช้รักษาผู้ป่วย

เฉินรายงานชี้ถึงข้อบกพร่องในการควบคุมการระบาด สุขอนามัยในโรงพยาบาลเฉพาะกิจที่มีผู้คนแออัดยัดเยียดเป็นพันคน “การวางเตียง 1,000 หลังในสเตเดียม เป็นเรื่องง่าย แต่คนเป็นพันจะกินอย่างไร อาบน้ำอย่างไร ไปห้องสุขาอย่างไร” หนึ่งในทวีตของเฉิน 

นอกจากนี้ เขาไปเยือนโรงพยาบาลต่างๆ สถานที่จัดทำศพ และชุมชนในอู่ฮั่น เพื่อประเมินผลกระทบจากไวรัส จากนั้น ก็แชร์ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอบนสื่อสังคมออนไลน์ 

 

 

มารดาของเฉิน กล่าววิงวอนผ่านคลิป ขอให้ชาวอู่ฮั่นช่วยหาตามลูกชาย 

 

 

 

WHOเตือนรับมือคนไม่ไปจีนแพร่ไวรัสโคโรน่า-ยอดเสียชีวิตทะลุ900

 

ในค่ำวันเดียวกันนั้น ซู เซียวตง นักมวยเอ็มเอ็มเอชื่อดัง เพื่อนของเฉิน กล่าวผ่านไลฟ์บนยูทูบ ว่าเขาเชื่อว่าทางการควบคุมตัวเพื่อนของเขา ในนามของการกักกันโรค  เนื่องจากก่อนหน้านั้น ตำรวจในเมืองชิงเต่า ที่เฉินอาศัยอยู่ เดินทางไปยังที่ทำงานพ่อของเฉิน แจ้งว่าลูกชายถูกกักกันโรค แต่เมื่อถามว่า เหตุใดจึงติดต่อทางโทรศัพท์กับลูกชายไม่ได้หากเขาแค่ถูกกักโรคจริง ก็ไม่มีคำตอบให้เป็นที่น่าพอใจ 

 

ในสัปดาห์เดียวกัน จีนเพิ่งประกาศกฎหมายใหม่ คาดโทษจำคุกตลอดชีวิตหรือประหาร คนที่ปฏิเสธตรวจอุณหภูมิ ปฏิเสธกักโรคหรือไม่ให้ความร่วมมือ ซึ่งกำลังเป็นประเด็นให้นักวิจารณ์แคลงใจว่า ฝ่ายความมั่นคงของจีน อาจกำลังใช้กฎใหม่จัดการกับนักข่าวพลเมืองไปด้วย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ