ข่าว

ชาวเนเธอร์แลนด์ยื่นคำร้องขอคลินิกช่วยการุณยฆาตกว่า 3 พัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลินิกการุณยฆาตในเนเธอร์แลนด์ ได้รับคำร้องของรับการุณยฆาตเมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 22% หลังจากทรงตัวสองปี 

 

“ยูแทนนาเซีย เอ็กซ์เพอร์ไทส์ เซ็นเตอร์” คลินิกการุณยฆาตแห่งเดียวในเนเธอร์แลนด์  เผยรายงานวานนี้ ( 7 ก.พ.) ว่าในปีที่ผ่านมา ได้รับคำร้องขอรับการุณยฆาต 3,122 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ราว 22% 

 

 

สตีเวน พลายเทอร์ ผู้จัดการคลินิคที่ตั้งอยู่ในนครเฮก  กล่าวว่า ทุกวันทำการ จะมีเฉลี่ย 13 คนที่เข้ามาหาเราและบอกว่า"อยู่ต่อไปไม่ไหวแล้ว" "ต้องการให้ช่วยเหลือเกิน" แต่คลินิกปฏิบัติตามคำร้อง 898  ราย หรือราว 29% เท่านั้น 

 

เนเธอร์แลนด์มีกฎหมายอนุญาตให้แพทย์ช่วยเหลือคนไข้ พ้นจากความทรมานจากโรคระยะสุดท้ายหมดทางรักษาได้ ส่วน คลินิค เอ็กซเพอร์ไทส์ เซ็นเตอร์ ที่ในอดีตชื่อ   End of Life Clinic ตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับผู้ป่วยที่หมอไม่ต้องการพิจารณาคำร้องของพวกเขา โดยเฉพาะกรณีซับซ้อนอย่างผู้ป่วยความจำเสื่อม หรือเจ็บปวดทางกายเกี่ยวข้องกับอายุที่มากแล้ว  


ในปี 2560 กับ 2561  คำร้องที่ขอให้คลินิคช่วยเหลือจบชีวิต อยู่ในระดับทรงตัว เพิ่งมาเพิ่มในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว โดยในเดือนกรกฎาคมเดือนเดียว ได้รับคำร้องขอการุณยฆาตกว่า 300 ราย 

 

 

 

สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะคดีที่หมอคนหนึ่งถูกแจ้งข้อหาละเมิดกฎหมายการุณยฆาต หลังช่วยผู้ป่วยความจำเสื่อมจบชีวิต แพทย์จึงส่งเคสลักษณะนี้ไปที่คลินิคแทน แม้ต่อมา ศาลยกฟ้องหมอคนนั้น  นอกจากนี้ ยังอาจมีปัจจัยอื่น เช่น ประชากรผู้สูงอายุที่ตื่นตัวเรื่องการุณยฆาต 

 

คลินิคประสบปัญหาในการรับมือกับคำร้องที่เพิ่มขึ้นมาก และเวลาที่ผู้ป่วยรอรับการุณยฆาตเพิ่มขึ้นเป็นปีหรือนานกว่านั้น เนื่องจากขาดแคลนทั้งหมอ นักจิตวิทยาและพยาบาล  

 

เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศแรกที่มีกฎหมายการุณยฆาตในปี 2545 พลเมืองอายุตั้งแต่ 12 ขึ้นไปมีสิทธิ์ขอรับการุณยฆาตหากคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ แต่กรณีเยาวชน จะมีเงื่อนไขพิเศษมากกว่า  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ