ข่าว

ไวรัสโคโรน่าคร่าหมออู่ฮั่นที่ออกมาเตือนคนแรกๆแต่ถูกปิดปาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จักษุแพทย์ หลี่ เหวินเลี่ยง โรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น ที่พยายามเตือนภัยไวรัสโคโรน่าก่อนทางการยืนยัน แต่ถูกตำรวจสั่งปิดปาก เสียชีวิตแล้ว

 

 

โรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น ยืนยันผ่านบัญชีผู้ใช้เวบไซต์ เว่ยป๋อ ว่า นายแพทย์หลี่ เหวินเลี่ยง เสียชีวิตเมื่อเวลา 2.58 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะต่อสู้กับอาการป่วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่  จักษุแพทย์วัย 34 ปีเสียชีวิต หลังจากที่รพ.พยายามช่วยชีวิตทุกวิถีทาง 

อ่านข่าว-ผู้โดยสารเรือสำราญติดไวรัสโคโรน่า 63-ในจีนดับเพิ่มเป็น 636

 

 

การแถลงยืนยันมีขึ้นหลังจากมีข่าวสับสนหลายชม. โดยตอนแรก สื่อจีนอย่างโกลบอลไทมส์ และ ปักกิ่ง นิวส์ รายงานว่านายแพทย์หลี่เสียชีวิตแล้ว  แต่ต่อมา รพ.แก้ข่าวว่ายังมีชีวิตอยู่ แต่อาการวิกฤติ ก่อนแถลงยืนยันใหม่ 

 

 ไวรัสโคโรน่าคร่าหมออู่ฮั่นที่ออกมาเตือนคนแรกๆแต่ถูกปิดปาก

 

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม นายแพทย์หลี่ เหวินเลี่ยง ได้ส่งข้อความเข้ากลุ่มแชทที่มีสมาชิกเป็นหมอร่วมรุ่นว่า  มีผู้ป่วยหลายคนอาการคล้ายโรคซาร์ส ที่รพ.อู่ฮั่น ทุกคนถูกแยกกักโรค ขอให้หมอทุกคนป้องกันตัวอย่างรัดกุม 

 

ในวันเดียวกันนั้น ทางการอู่ฮั่นยืนยันว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อปริศนา 27 คน ส่วนใหญ่มีความเกี่ยวโยงกับตลาดอาหารทะเลฮั่วหนาน

 

แต่ต่อมา หมอหลี่กับอีก 7 คนที่แชร์ข้อมูลเรื่องสถานการณ์ระบาด จำนวนนี้เป็นหมออีกอย่างน้อย 3 คน กลับถูกตำรวจอู่ฮั่นบังคับให้ลงชื่อในเอกสารกล่าวหาว่าเขาเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ และก่อกวนความสงบ  

 

 

 ไวรัสโคโรน่าคร่าหมออู่ฮั่นที่ออกมาเตือนคนแรกๆแต่ถูกปิดปาก

 

 

31 ม.ค. จักษุแพทย์รายนี้ ได้เล่าเหตุการณ์ทั้งหมดบนบัญชีผู้ใช้ เวบไซต์เว่ยป๋อ  หลังจากมีเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเดินทางไปขอโทษเขาแล้ว ว่า  เขากลับไปทำงานตามปกติหลังพบตำรวจในวันที่ 3 ม.ค. 

จากนั้น เริ่มมีอาการไอ เมื่อวันที่ 10 ม.ค.  มีไข้ในวันที่ 11 และนอนรพ.ในวันถัดไป ตอนนั้น รัฐบาลยังยืนยันว่า ไม่พบเชื้อไวรัสแพร่จากคนสู่คน  และไม่มีบุคลากรการแพทย์คนใดติดเชื้อ เขารู้สึกสับสน ในที่สุด หมอพบว่าตนเองติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่  บนโพสต์เดียวกันนี้ เขาได้นำเอกสารที่เคยถูกตักเตือนและลงชื่อเมื่อ 3 มกราคมมาเผยแพร่ เอกสารที่ระบุว่า “เราขอเตือนว่า ถ้าคุณยังดื้อรั้น ประพฤติตัวไม่เหมาะสมและยังกระทำการผิดกฎหมายต่อไป คุณจะถูกดำเนินคดี” 

 

 

 ไวรัสโคโรน่าคร่าหมออู่ฮั่นที่ออกมาเตือนคนแรกๆแต่ถูกปิดปาก

 

เซาท์ ไชนามอร์นิง โพสต์ รายงานว่า หลังทราบข่าวการเสียชีวิต ชาวสื่อสังคมออนไลน์ในจีนพากันไว้อาลัยและแสดงความโกรธแค้น พร้อมเรียกร้องให้ทางการขอโทษกับการปฏิบัติกับหมอที่ออกมาเตือนตั้งแต่แรก

 

“ยังไม่เคยมีตำรวจคนใดได้ขอโทษหมอหลี่เลย หมอควรเป็นวีรบุรุษของชาติ แต่การละเลยต่อหน้าที่ของคนอื่น คร่าชีวิตของหมอ และชีวิตผู้บริสุทธิ์อีกมากมาย”


 “กรณีของหมอหลี่จะเป็นความอัปยศในประวัติศาสตร์การต่อสู้โรคระบาดของจีน” 

 

“ตำรวจอู่ฮั่นยังไม่ทันได้ถอนหนังสือตักเตือน แม้หลังเสียชีวิตแล้วก็ยังไม่มา”  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ