ข่าว

สหรัฐฯประกาศไวรัสโคโรน่าเหตุฉุกเฉิน-ใครไปจีนมาห้ามเข้าประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลสหรัฐฯประกาศให้เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เป็นเหตุฉุกเฉินทางสาธารณสุข พร้อมออกมาตรการพิเศษห้ามชาวต่างชาติที่เคยไปจีนช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เดินทางเข้าประเทศ

 

                 เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา นายอเล็กซ์ เอซาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และบริการมนุษย์ของสหรัฐ แถลงที่ทำเนียบขาวก่อนที่ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐ หรือ ซีดีซี (CDC) ยืนยันพบผู้ติดเชื้อในเขตแคลิฟอร์เนียเหนือเป็นรายที่ 7 ของประเทศ ว่า

                 อ่านข่าว จีนเผยยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าพุ่งทะลุหมื่น ดับ 259 ราย

 

 

 

                 "สหรัฐจะห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางไปจีนในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเข้าประเทศ และจะบังคับกักดูอาการนาน 14 วัน กับชาวอเมริกันที่กลับจากมณฑลหูเป่ยของจีนในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผลตั้งแต่เวลา 17.00 น.วันอาทิตย์ ตามเวลาตะวันออกสหรัฐฯ ตรงกับเวลา 05.00 น.วันจันทร์ตามเวลาในไทย จนกว่าประธานาธิบดีจะลงนามยกเลิกคำสั่ง โดยที่รัฐมนตรีสาธารณสุขจะมีคำเสนอแนะทุก 15 วันว่าควรยกเลิกหรือไม่ ส่วนชาวอเมริกันที่กลับจากพื้นที่อื่นของจีนจะต้องรับการตรวจสุขภาพและกักตัวเองโดยสมัครใจ 14 วัน"

                 ด้านนายโรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการซีดีซี เปิดเผยว่า สหรัฐฯประกาศให้เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เป็นเหตุฉุกเฉินทางสาธารณสุขตามที่องค์การอนามัยโลกประกาศ ขอย้ำว่าเรื่องนี้เป็นสถานการณ์สาธารณสุขร้ายแรงในจีน และความเสี่ยงต่อชาวอเมริกันยังคงต่ำอยู่ ซีดีซีจะพยายามทำทุกอย่างให้ความเสี่ยงต่ำต่อไป

                 "สหรัฐฯกำหนดให้เที่ยวบินพาณิชย์จากจีนทุกเที่ยวจะต้องไปลงที่ท่าอากาศยานนานาชาติใน 7 เมืองเท่านั้น คือ นิวยอร์ก ,ชิคาโก ,แอตแลนตา ,ลอสแอนเจลิส ,ซานฟรานซิสโก ,ซีแอตเทิล และ โฮโนลูลู ข้อมูลของทำเนียบขาวเผยว่า ปีที่แล้วมีคนโดยสารเครื่องบินจากจีนมาสหรัฐฯ เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 14,000 คน ทั้งเที่ยวบินตรงและเที่ยวบินอ้อม ส่วนชาวอเมริกัน 195 คนที่ได้รับการอพยพออกจากอู่ฮั่นแล้วยอมให้เฝ้าดูสุขภาพโดยสมัครใจที่ฐานทัพอากาศรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นเวลา 72 ชั่วโมง และกักดูอาการนาน 14 วัน นับเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี ที่ซีดีซีมีคำสั่งกักดูอาการพลเรือน"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ