ข่าว

ซื้อโรเล็กซ์สมัยเป็นทหารในไทย 46 ปีก่อน รู้ราคาตอนนี้ล้มตึง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตทหารผ่านศึกอเมริกันนำนาฬิกาโรเล็กซ์ที่ซื้อไว้เมื่อปี 2517 ราคา 345.97 ดอลลาร์ ไปร่วมรายการแสดงของเก่า รู้มูลค่าปัจจุบัน ถึงกับล้มหงายหลัง

 

รายการ  “Antiques Roadshow” ทางช่อง PBS ในสหรัฐ ตอนที่ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว ไปจัดที่เมืองเวสต์ฟาร์โก รัฐนอร์ทดาโกตา กลายเป็นที่กล่าวขวัญถึงอย่างมาก เมื่อมีแขกร่วมรายการคนหนึ่ง นำนาฬิกา โรเล็กซ์ Oyster Cosmograph หมายเลขเครื่อง 6263 มาร่วมแสดงด้วยหวังจะรู้มูลค่า และถึงกับล้มหงายหลัง เมื่อรู้ราคา ณ ปัจจุบัน ของ นาฬิกาที่เขาซื้อมาในราคา 345.97 ดอลลาร์สมัยเป็นทหารอากาศในปี 2517 

 


จากคลิปแสดงให้เห็นชายที่ทราบแค่ชื่อ เดวิด แสดงปฏิกริยาเพียงพยักหน้ารับรู้ เมื่อพิธีกร ปีเตอร์ เพลนส์ บอกเขาว่า นาฬิการุ่นนี้คล้ายกับรุ่นหายากที่ พอล นิวแมน ดาราดังผู้ล่วงลับ สวมใส่ และเคยนำออกประมูลในราคาราว 2 แสนดอลลาร์สหรัฐ ก่อนจะล้มหงายหลัง หลังจากที่เพลนส์ ชี้ว่า คำว่า Oyster สลักบนนาฬิกานั้น หายากมากถึงมากที่สุด  ราคาน่าจะอยู่ในช่วง 4 แสนดอลลาร์สหรัฐ 

 

 

 

 

เพลนส์ เข้าไปถามว่า “โอเครึเปล่า” ขณะที่เดวิดลุกขึ้นมาหัวเราะ  ก่อนพูดต่อว่า "อย่าล้มไปอีก ผมยังพูดไม่จบ" และกล่าวต่อว่าเนื่องจากนาฬิกาโรเล็กซ์เรือนนี้สภาพเหมือนใหม่ ใบรับประกัน โบรชัวร์โรเล็กซ์คอสโมกราฟดั้งเดิม ใบเสร็จรับเงิน 2 ใบ และกล่องออริจินอล 2 กล่องที่มาพร้อมกับนาฬิกายังอยู่ครบ ราคาก็จะน่าขยับขึ้นไปแตะ 5 แสน – 7 แสนดอลลาร์ 

 

เดวิด เล่าว่า เขาซื้อนาฬิกาโรเล็กซ์ สมัยที่มาประจำในประเทศไทย โดยสั่งซื้อผ่านร้านสวัสดิการกองทัพอากาศ ในเดือนพ.ย.2514 ได้รับของในเดือนเมษายน 2518 ในราคาลด 10% เพราะได้ยินว่าเป็นยี่ห้อที่ดีสำหรับการดำน้ำ แม้ราคาเกือบเท่าเงินเดือนทั้งเดือนในเวลานั้น แต่เมื่อได้มา ก็รู้สึกว่าดีเกินไปที่จะนำลงไปแช่น้ำเค็ม สุดท้าย เขาใส่นาฬิกาแค่ 2-3 ครั้งเท่านั้น ก็เก็บใส่กล่องไว้อย่างดีเกือบ 40 ปี นำมาออกดูไม่กี่ครั้ง 

 

 

 

 

เพลนส์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญนาฬิกา กล่าวว่าอักษรสลักบนหน้าปัด Oyster Cosmograph หรือที่เรียกว่า Daytona มักเลือนหายในเวลาไม่นาน จึงทำให้นาฬิกาของเดวิดพิเศษมาก ส่วน คำว่า Oyster หมายถึงนาฬิกานี้กันน้ำ  

 

โรเล็กซ์ เดย์โทนา ที่พอล นิวแมน เคยใส่ เคยทำสถิติประมูล 17,752,500 ดอลลาร์เมื่อปี 2560 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ