ข่าว

ญี่ปุ่นชุดแรกจากอู่ฮั่นถึงบ้าน 4 คนไอ-มีไข้ส่งเข้ารพ.ทันที 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวญี่ปุ่นกลุ่มแรกจากอู่ฮั่น ได้รับการอพยพถึงประเทศแล้ว พบ 4 คนมีไข้ และไอ ส่งเข้ารพ. 


ชาวญี่ปุ่นกลุ่มแรกจำนวน 206 คนเดินทางจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ศูนย์กลางไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ระบาด  ถึงกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นในวันนี้ พบว่า 4 คน มีอาการไข้และไอ  เป็นสตรีอายุ 50 ปีเศษ กับชายอายุตั้งแต่ 30 – 50 ปีเศษ ทั้งหมดถูกนำตัวขึ้นรถพยาบาลแยกกัน นำส่งโรงพยาบาลเฉพาะทางรักษาโรคติดเชื้อในกรุงโตเกียวทันที 

 

 


รัฐบาลญี่ปุ่นส่งเครื่องบินเหมาลำไปรับพลเมือง โดยชุดแรก 206 คนนี้ส่วนใหญ่พำนักใกล้กับตลาดอาหารทะเลฮั่วหนาน ซึ่งเชื่อว่าเกี่ยวโยงกับผู้ติดเชื้อไวรัสคนแรกก่อนระบาดจนคร่าชีวิตผู้ป่วย 132 คน ติดเชื้ออีกเกือบ 6,000 คนในจีน  


ทาเคโอะ อาโอยามะ พนักงานบริษัทในเครือ นิปปอน สตีล ในอู่ฮั่น ที่มากับเที่ยวบินแรก กล่าวว่า ขณะอยู่ในอู่ฮั่น รู้สึกไม่สบายใจขึ้นเรื่อยๆกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว 


ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ด้วยท่าทางที่โล่งอกแต่เหนื่อยล้า 


ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อแล้ว 7 คน รวมถึงผู้ป่วยคนหนึ่งที่เป็นการติดต่อระหว่างคนกับคนรายแรก เป็นคนขับรถ 60 ปี ที่ขับรถพานักท่องเที่ยวชาวจีนจากอู่ฮั่น ท่องเที่ยวเมืองนาระ ช่วง 8-16 มกราคม เขาเริ่มไอ ปวดตามข้อ และหนาวสั่นเมื่อ 14 มกราคม สามวันหลังแสดงอาการเบื้องต้น ก็ไปหาหมอ แต่ผลตรวจไวรัสครั้งแรกออกมาเป็นลบ จึงไม่ได้เข้ารพ. ก่อนกลับไปอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ ด้วยอาการปอดอักเสบ 

 

 

 


ทางการญี่ปุ่นระบุว่า ชาวญี่ปุ่นและครอบครัว 650 คนในอู่ฮั่น และเมืองอื่นๆในหูเป่ย ต้องการกลับบ้าน ขณะยังมีอีกกว่า 450 คนที่ยังอยู่ที่นั่น รวมถึงคนที่ทำงานในซูเปอร์มาเก็ตญี่ปุ่นที่ยังเปิดบริการประชาชน ที่ต้องการอาหารและข้าวของจำเป็น  
ทางการญี่ปุ่นเตรียมส่งเที่ยวบินเหมาลำอีกเที่ยว เพื่ออพยพเพิ่มเติมในวันนี้  

 

ผู้อพยพคนหนึ่งกล่าวว่า ผู้ที่ต้องออกจากอู่ฮั่น ต้องกรอกแบบสอบถามสุขภาพ และตรวจวัดอุณหภูมิก่อนขึ้นเครื่อง ขณะอยู่บนเครื่อง แพทย์จะตรวจผู้โดยสารรายคนอีกครั้ง  

 

นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลเช่าเครื่องบินเหมาลำไปรับพลเมืองกลับ เนื่องจากปัญหาโรคระบาดในประเทศอื่น ทางการขอให้ผู้โดยสารแต่ละคน ชำระค่าเดินทางชั้นประหยัดแบบเที่ยวเดียว คนละ 8 หมื่นเยน (ประมาณ 2.27 หมื่นบาท ) 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ