ข่าว

ผู้เชี่ยวชาญจีนคาดไวรัสโคโรน่าพันธุ์ใหม่แตะจุดพีคใน 10 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเมินสถานการณ์การระบาดของไวรัสอู่ฮั่นล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญคนดังของจีน คาดถึงจุดพีคใน 1 สัปดาห์ถึง 10 วัน 


 

นายแพทย์จง หนานซาน ผู้เชี่ยวชาญโรคทางเดินหายใจแถวหน้าของจีน ให้สัมภาษณ์พิเศษสำนักข่าวซินหัว วานนี้ ( 28 ม.ค.) ว่าไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ( 2019-nCOV) อาจระบาดจนถึงขีดสุดใน 1 สัปดาห์ หรือประมาณ 10 วัน 

 

“ยากมากที่จะประเมินได้แบบเป๊ะๆได้ว่า การระบาดจะถึงขีดสุดเมื่อไหร่ แต่ผมคิดว่า ใน 1 สัปดาห์ หรือประมาณ 10 วัน ก็น่าจะแตะจุดนั้นได้ และจะไม่มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นแบบขนานใหญ่อีก” 

 

อัพเดตไวรัสโคโรน่าอู่ฮั่น คร่าแล้ว 132 - ติดเชื้อเฉียด 6 พัน

 

นายแพทย์จง เป็นหัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญที่จีนตั้งขึ้นเพื่อควบคุมและป้องกันไวรัสโคโรน่าตัวใหม่ที่เป็นสาเหตุของโรคปอดอักเสบ และนักวิชาการวิทยาลัยวิศวกรรมจีน 

 

เขากล่าวว่า ปัจจัยสำคัญมากสองอย่างในการรับมือกับการระบาด ได้ผลที่สุด คือการตรวจพบและแยกกักโรคแต่เนิ่นๆ อาการโดยทั่วไปของผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ คือมีไข้และอ่อนเพลีย ระยะเวลากักตัวและสังเกตอาการ อยู่ที่ 10 – 14 วัน  เมื่อระยะฟักตัวสิ้นสุด หากล้มป่วยก็จะได้รับการรักษาทันท่วงที 

 

 

 

โรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน (โรคซาร์ส) ระบาดนาน 6 เดือน แต่เขาไม่คิดว่าไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ จะระบาดนานขนาดนั้น จีนดำเนินมาตรการแบบทรงพลังหลายอย่าง โดยเฉพาะการตรวจเจอและกักแยกตัวแต่เนิ่น ๆ “เรามีความมั่นใจพอในการป้องกันโรคระบาดขนาดใหญ่หรือการอุบัติซ้ำ ตราบใดที่สองมาตรการสำคัญนี้ยังอยู่ แต่เราก็จำเป็นต้องทำการวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์ให้มากด้วย” 

 

 

 ผู้เชี่ยวชาญจีนคาดไวรัสโคโรน่าพันธุ์ใหม่แตะจุดพีคใน 10 วัน

 

สำหรับสถานการณ์ในอู่ฮั่น  สำคัญมากคือการลดการติดเชื้อในโรงพยาบาล นายแพทย์จง จึงสนับสนุนการก่อสร้างโรงพยาบาลชั่วคราวเพื่อควบคุมโรคติดต่อ ซึ่งการประกาศรับมือด้านสาธารณสุขฉุกเฉินสูงสุด ก็เป็นไปเพื่อเป้าหมายนี้ คือลดโอกาสติดเชื้อ ส่วนการพัฒนาวัคซีนนั้น อาจต้องใช้เวลา 3-4 เดือน หรืออาจนานกว่านั้น เวลานี้ นักวิทยาศาสตร์กำลังเร่งวิจัยเต็มที่

 

“ด้วยการร่วมแรงร่วมใจจากทั่วประเทศ อู่ฮั่น เมืองผู้กล้า จะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้” ผู้เชี่ยวชาญกล่าวทิ้งท้าย 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ