ข่าว

เยอรมนี-ญี่ปุ่นพบเคสติดไวรัสโคโรน่าโดยไม่ได้ไปจีนหรืออู่ฮั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ป่วยในญี่ปุ่นกับเยอรมนีไม่ได้ไปอู่ฮั่นหรือจีน แต่รับเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จากพาหะในประเทศ 



นายคัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 2 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 6 คน โดย 1 ใน 2 คนนี้ ซึ่งเป็นชายวัย 60 ปีเศษในเมืองนาระ ทางตะวันตกของประเทศ ไม่เคยเดินทางไปอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ศูนย์กลางการระบาดมาก่อน แต่เขาเป็นคนขับรถบัสท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวจีน 2 กลุ่มจากเมืองอู่ฮั่นเป็นเวลา 9 วันในเดือนนี้ 

 

 

เขามีอาการหนาวสั่นและไอตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค. ต่อมาเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 18 ม.ค. และได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อในวันนี้

 

ส่วนผู้ติดเชื้อรายที่ 5 เป็นชายชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่น ที่เข้าสู่ญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 20 ม.ค.และมีอาการปอดอักเสบ และเจ้าหน้าที่กำลังติดตามสุขภาพของผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย 
 

นับเป็นกรณีต้องสงสัยแพร่เชื้อจากคนสู่คนครั้งแรกในญี่ปุ่น โดยที่คนติดเชื้อไม่เคยเดินทางไปอู่ฮั่นเลย ซึ่งเมื่อวันอาทิตย์ จีนได้ประกาศห้ามกรุ๊ปทัวร์เดินทางออกนอกประเทศแล้ว อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการยับยั้งไวรัสอู่ฮั่นระบาด 

 

ส่วนที่เยอรมนี ดร. อันเดรอาส ซาปฟ์ หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุขและความปลอดภัยอาหาร รัฐบาวาเรีย แถลงว่า ผู้ป่วยรายแรกที่ติดเชื้อไวรัสปริศนา เป็นชายชาวเยอรมันวัย 33 ปี ที่ไม่เคยเดินทางไปจีน แต่สัปดาห์ที่แล้ว เข้าร่วมประชุมของบริษัทในเมืองชตาร์นแบร์ก ห่างจากทางใต้ของนครมิวนิก ราว 30 กม. โดยผู้จัดการฝ่ายฝึกอบรม เป็นสตรีชาวจีน  ผู้จัดการรายนี้เป็นชาวเซี่ยงไฮ้ และพ่อแม่ของเธอเพิ่งไปเยี่ยมไม่กี่วันก่อนหน้าที่เธอเดินทางไปประชุมที่เยอรมนี  

 

 


เมื่อเธอเดินทางกลับจีนในวันที่ 23 ม.ค. ก็ล้มป่วย ผลตรวจหลังกลับไปที่จีน พบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019  จึงได้แจ้งกับสำนักงานในเยอรมนี อาการของผู้ติดเชื้อรายแรกในเยอรมนีดีขึ้นแล้ว และความเสี่ยงแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นมีต่ำมาก   
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ