ข่าว

อาเจะห์เปิดตัวหน่วยลงหวายหญิงล้วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน่วยโบยหญิงล้วน ลงหวายผู้ต้องโทษหญิงด้วยกัน ครั้งแรกที่อาเจะห์ 

 



การโบยในที่สาธารณะ จากความผิดฐานเล่นการพนัน  คบชู้ ดื่มแอลกอฮอล์เพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานหรือสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกัน เป็นภาพที่เห็นปกติในจังหวัดอเจะห์ บนเกาะสุมาตรา จังหวัดเดียวของอินโดนีเซียที่บังคับใช้ชารีอะห์ หรือกฎหมายอิสลาม แม้มีเสียงประท้วงและประณามว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่ไม่มีแนวโน้มที่จะยกเลิก 

 


หนุ่มอาเจะห์โดนโบยจนเป็นลม ฟื้นแล้วโบยต่อจนครบ 
 


ตลอดเวลาที่ผ่านมา การโบยเป็นงานของผู้ชายเท่านั้น แต่ล่าสุด อาเจะห์มีหน่วยโบยหญิงแล้ว  เนื่องจากปัจจุบัน มีผู้หญิงต้องความผิดก่ออาชญากรรมผิดศีลธรรมอันดีมากขึ้น เช่น แสดงความรักในที่สาธารณะ หรือมีสัมพันธ์ทางเพศก่อนแต่งงาน การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตทำให้วิถีชีวิตปัจจุบันปะทะกับวัฒนธรรมและศาสนามากขึ้น


ที่มาเลเซียมีหน่วยโบยหญิงแล้ว แต่ที่อาเจะห์ ซาเฟรียดาดี ซักวาน หัวหน้าหน่วยบังคับใช้ชารีอะห์  กล่าวว่า การโน้มน้าวผู้หญิงมาทำหน้าที่นี้ไม่ใช่เรื่องง่าย  ใช้เวลาหลายปีกว่าจะจัดตั้งหน่วยโบยหญิงล้วนได้ 

 

 

อาเจะห์เปิดตัวหน่วยลงหวายหญิงล้วน

 


ในภาพนี้ เป็นการทำหน้าที่ครั้งแรกของสมาชิกหน่วยโบยหญิง ผู้ถูกลงโทษเป็นสตรียังไม่สมรส ถูกจับได้ขณะอยู่ในห้องโรงแรมกับผู้ชาย ซาควัน หัวหน้าฝ่ายสอบสวนตำรวจชารีอะฮ์ในบันดาอาเจะห์ กล่าวว่า เธอทำหน้าที่ได้ดี เทคนิคใช้ได้ 

 

 

สมาชิกสภาที่ร่างกฎหมายศาสนาเข้มงวดในอาเจะห์โดนโบยฐานคบชู้
 

 

สตรี 8 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่ชารีอะห์ เห็นพ้องมารับหน้าที่เป็นมือโบย  ทุกคนผ่านการฟิตร่างกาย และอบรมเทคนิคการโบยอย่างเหมาะสม โบยอย่างไรจึงจำกัดการบาดเจ็บ  


ซาควัน กล่าวว่า ความลับของการโบย คือการก้าวข้ามอุปสรรคทางใจ ในการที่จะเฆี่ยนเพื่อนร่วมชาติ และจะก้าวผ่านได้ก็คือการมองที่พระเจ้า พวกเธอจะต้องเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงบทบาทตัวเอง ต้องไม่ปราณีกับผู้ละเมิดกฎของพระเจ้า 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ