ข่าว

สร้าง รพ.รองรับติดเชื้ออู่ฮั่น 4 วันเป็นรูปเป็นร่างแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยภาพเหลือเชื่อเมื่อโรงพยาบาลสำหรับรองรับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าอู่ฮั่นในจีนขนาด 1 พันเตียง เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว หลังจากใช้เวลาในการก่อสร้างได้เพียง 4 วัน

 

              จีนกำลังเร่งสร้างโรงพยาบาลรองรับผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 อย่างน้อย 4 แห่ง โดยมี 2 แห่ง ที่เป็นโครงการเร่งด่วนอยู่ที่อู่ฮั่นกับหวงกัง มณฑลหูเป่ย อีกแห่งอยู่ที่เมืองเจิ้นโจว มณฑลเหอหนาน

 

 

 

              โดยโรงพยาบาลแห่งแรกขนาด 1 พันเตียง และเป็นข่าวใหญ่ตอนที่มีการเผยแพร่ภาพถ่ายด้วยโดรน แสดงให้เห็นการระดมรถขุด รถตัก และรถบดหน้าดินเข้าปรับพื้นที่ขนาด 6 เอเคอร์ หรือราว 15 ไร่ ที่ตอนนี้ เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว หลังใช้เวลาก่อสร้างเพียง 4 วัน โดยมีชื่อว่า "หัวเฉินซาน" หรือ "โรงพยาบาลขุนเขาเทพแห่งไฟ" โดยได้รับแรงบันดาลใจจากตำนานจีน ที่ไฟสามารถหลอมทองคำได้ และคัมภีร์แพทย์จีนโบราณ กำหนดให้ธาตุทอง แทน "ปอด" ที่เป็น 1 ใน 5 อวัยวะภายในที่สำคัญของคน บ่งชี้ความเชื่อว่าไวรัสโคโรน่าเล่นงานระบบทางเดินหายใจของคน 

              สื่อของทางการจีน ระบุว่า บริษัทก่อสร้าง 4 แห่ง ได้รับคำสั่งให้เร่งทำงานตลอดช่วงตรุษจีน โดยคาดว่าจะรับคนไข้ชุดแรกได้ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ นี้ ส่วนที่มณฑลเหอหนาน ได้มีคำสั่งให้คนงานเร่งปรับสภาพโรงพยาบาลที่มีอยู่ให้เป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าภายใน 2 วัน

 

 

 

              CCTV รายงานว่า ตอนแรกโรงพยาบาลหัวเฉินซาน ถูกกำหนดให้ประกอบด้วยอาคารชั่วคราวจำนวนหนึ่ง แต่ทางการกำลังตัดสินใจว่าจะใช้ชิ้นส่วนสำเร็จรูปมาประกอบเป็นอาคารที่หน้างาน หรือดัดแปลงตู้คอนเทนเนอร์มาใช้งาน ซึ่งแรงกดดันของการก่อสร้างที่เร่งด่วนนี้ ตกไปอยู่ที่บริษัท 4 แห่ง ที่เป็นของรัฐบาล โดยใช้โมเดลของศูนย์การแพทย์ชั่วคราวในปักกิ่งที่ใช้เวลาก่อสร้างแค่ 7 วัน เพื่อรับมือกับโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือ ซาร์ส เมื่อปี 2546 โดยรองรับผู้ป่วย 1 ใน 7 ของผู้ป่วยทั้งประเทศเป็นเวลา 2 เดือน 

              โรงพยาบาลแห่งที่ 2 ในอู่ฮั่น ชื่อ เล่ยฉานซาน หรือ ขุนเขาเทพเจ้าสายฟ้า ตั้งอยู่ในเขตเจียงเซียะ บนเนื้อที่ 7.4 เอเคอร์ หรือราว 18.7 ไร่ เริ่มสร้างเมื่อวันเสาร์ ประกอบด้วยอาคาร 2 แห่ง มี 1,500 เตียง และคาดว่าจะมีบุคลากรทางการแพทย์รับมือผู้ป่วย 2 พันคน และการตั้งชื่อนี้ ก็ด้วยความเชื่อของคนจีนที่ว่า เทพเจ้าสายฟ้าเป็นผู้ลงโทษเทพแห่งปีศาจ อันเป็นสัญญาณแห่งความหวังว่า "ปีศาจไวรัสโคโรน่า" จะถูกกำจัดไปในอีกไม่นานนี้

 

 

 

              ส่วนโรงพยาบาลที่หวงกัง ถูกดัดแปลงจากโรงพยาบาลที่มีอยู่ โดยจะมี 1 พันเตียง และเปิดใช้แล้วเมื่อวานนี้ หลังใช้เวลาปรับปรุงแค่ 2 วัน ส่วนโรงพยาบาลในเจียงโจว จะเสร็จภายในเวลา 10 วัน

 

 

 

 

 

 

--------------------

เครดิต : โต๊ะต่างประทศ NationTV

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ