ข่าว

 5 ล้านคนออกจากอู่ฮั่นไปไหน ก่อนปิดเมืองกักไวรัสโคโรน่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2019 ระบาด 5 ล้านคน ออกจากเมืองก่อนคำสั่งห้ามเดินทางมีผล พวกเขาไปไหนกันบ้าง 

 

ชาวจีน  5 ล้านคนเดินทางจากเมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย กราวน์ซีโรของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ช่วง 24 วันนับจากยืนยันพบผู้ติดเชื้อคนแรก 30 ธันวาคม จนถึงก่อนใช้มาตรการฉุกเฉินปิดเมืองห้ามเดินทางเมื่อ 22 มกราคม สร้างความแตกตื่น หลังจากนายกเทศมนตรีของเมืองแถลงเมื่อวันอาทิตย์ 

 

พบติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในไทยเพิ่มเป็น 14 ราย
 

ตัวเลขนี้สอดคล้องกับผลสำรวจเมื่อปีก่อนที่พบว่า ประชากร 48 % หรือเกือบครึ่งจาก 11 ล้านคน เดินทางออกจากอู่ฮั่น ช่วงตรุษจีน 

 

ชาวอู่ฮั่น 5 ล้าน ส่วนใหญ่เดินทางอยู่ในประเทศ โดยจากแผ่นที่ไป๋ตู้ พบว่าชาวอู่ฮั่นเดินทางไปยังมณฑลเหอหนาน หูหนาน และอันฮุย มากที่สุดนับจาก 10 มกราคม 


สถิติจากสำนักงานการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมอู่ฮั่น บ่งว่าถึงวันอาทิตย์ ( 26 ม.ค.) ยังมีประชาชน 4,096 คนที่ยังอยู่นอกจีน และมีแผนกลับอู่ฮั่นในอีกไม่กี่วัน สำนักงานฯเรียกร้องให้สายการบินและโรงแรมในพื้นที่ต่างๆของประเทศ อำนวยความสะดวกให้พวกเขาอยู่นอกอู่ฮั่นไปก่อน 


ส่วนการเดินทางออกนอกประเทศ หนังสือพิมพ์ ไชนา บิสเนส นิวส์ รายงานว่าประเทศไทย เป็นปลายทางยอดนิยมที่สุดสำหรับคนจากอู๋ฮั่น ที่เดินทางระหว่าง 30 ธ.ค. ถึง 22 ม.ค. หรือก่อนปิดเมือง อ้างอิงตัวเลขจาก ไฟลท์ มาสเตอร์ เวบไซต์ข้อมูลเดินทางยอดนิยม

 

โดยในช่วงเวลาดังกล่าว มีชาวอู่ฮั่นกว่า 1.1 หมื่นคน เดินทางมาลงที่สุวรรณภูมิ และอีกเกือบ 9,000 คน ลงที่สนามบินดอนเมือง 

สนามบินชางงี ที่สิงคโปร์  10,680 คน 
สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น 9,080 คน 
ฮ่องกง กว่า 7,000 คน  

 

ห้ามจีนเข้าไทย...ป้องกันไวรัสโคโรน่าได้หรือ

ผู้เสียสละ พยาบาลในอู่ฮั่นโกนศีรษะดูแลผู้ป่วยไวรัสโคโรน่า 
 

เมืองอู่ฮั่น ซึ่งอยู่ทางภาคกลางของจีน เป็นแหล่งรวมผู้คนจากต่างมณฑล นอกจากคนที่เดินทางไปรวมญาติเนื่องในเทศกาลตรุษจีนแล้ว ยังมีนักศึกษากว่า 1.3 ล้านคน ในมหาวิทยาลัยและวิทยาลัย 89 แห่ง รวมถึงนักศึกษาจากต่างประเทศหลายพันคน กับบางส่วนจากฮ่องกงที่เดินทางกลับบ้านช่วงตรุษจีน 

 

10 มกราคมเป็นวันแรกของเริ่มดินทางกลับภูมิลำเนาในเทศกาลตรุษจีน  ที่ถือเป็นการอพยพครั้งใหญ่สุดของมนุษย์ประจำปี  อีกมากเดินทางท่องเที่ยวในประเทศใกล้ๆ ที่มีชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่อย่างไทย และสิงคโปร์

 

สถานทูตจีนประจำประเทศไทย เตือนพลเมืองเตรียมพร้อมรับการตรวจคัดกรองและกักกันที่สนามบิน และพร้อมสำหรับการที่จะต้องเปลี่ยนแผนเดินทาง เพราะเที่ยวบินระหว่างสองประเทศถูกยกเลิกจำนวนมาก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ