ข่าว

สกัดไวรัสโคโรน่า จีนสั่งห้ามค้า-กักกันสัตว์ป่าทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีนสั่งห้ามค้าสัตว์ป่าทุกรูปแบบ - กักกันสถานที่เลี้ยงสัตว์ป่าทุกแห่ง ทั่วประเทศ หวังสกัดไวรัสโคโรน่า

 

               จีนประกาศห้ามทำการค้าสัตว์ป่าทุกรูปแบบ กักกันสถานที่เลี้ยงสัตว์ป่าทุกแห่ง ห้ามทำการขนส่งและการจำหน่ายสัตว์ป่า โดยให้มีผลบังคับใช้ทันที เพื่อสกัดการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา ผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืนคำสั่งจะถูกปิดตัว 

 

อ่านข่าว ยืนยันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แพร่ได้ก่อนแสดงอาการ

อ่านข่าว รับมือไวรัสโคโรน่า จีนประกาศภาวะฉุกเฉินสูงสุดทั่วประเทศ

อ่านข่าว อัพเดทสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า'

 

               สำนักงานบริหารการกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐ กระทรวงเกษตรและกิจการชนบท และสำนักงานบริหารป่าไม้และทุ่งหญ้าแห่งชาติจีน ได้คำสั่งร่วมเมื่อวันที่ 26 ม.ค.2563 ห้ามทำการค้าสัตว์ป่าในทุกรูปแบบ โดยให้มีผลบังคับใช้ทันที

 

               โดยคำสั่งนี้มีผลครอบคลุมธุรกิจทุกชนิดและการค้าสัตว์ป่าทุกรูปแบบและในทุกพื้นที่ ทั้งตลาดสด ซูเปอร์มาร์เก็ต ภัตตาคาร ร้านอาหาร และอีคอมเมิร์ซ เนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของไวรัสโคโรน่าที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่ม

 

               นอกจากห้ามค้าสัตว์ป่าแล้ว ทางการจีนยังแยกสถานที่ที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์ป่าให้ห่างไกลจากจุดที่เป็นที่อยู่ของประชาชน และห้ามการขนส่งสัตว์ป่าทุกชนิดและทุกรูปแบบ

 

               ขณะเดียวกันทางการจีนสั่งกักกันสถานที่เลี้ยงสัตว์ป่าทุกแห่ง ห้ามทำการขนส่งและการจำหน่ายสัตว์ป่าจากสถานที่เหล่านี้ ผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืนคำสั่งจะถูกปิดตัว

 

               ทั้งนี้เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) ที่มีต้นกำเนิดจากตลาดขายอาหารทะเลที่ลักลอบขายสัตว์ป่าในเมืองอู่ฮั่น

 

อ่านข่าว สรุปยอดเสียชีวิตไวรัสโคโรน่าพันธุ์ใหม่56 -ติดเชื้อกว่า 2 พัน

อ่านข่าว ไวรัสโคโรน่าคร่าดับ 56 สถานทูตไทยในปักกิ่งเตือนป้องกันตัว

 

               ก่อนหน้านี้ สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังอย่างเว่ยป๋อ ของจีน รายงานว่า ต้นกำเนิดของไวรัสโคโรน่าที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในเมืองอู่ฮั่นขณะนี้ น่าจะมาจากชาวเมืองอู่ฮั่นที่ซื้อขายค้างคาวจากตลาดสดหัวหนาน ซึ่งตลาดแห่งนี้ชำแหละสัตว์ป่าขายเป็นเมนูแปลกๆ หลายชนิด รวมไปถึงเนื้อโคอาล่า และซาลาแมนเดอร์ แม้ว่าขณะนี้ทางการจีนได้สั่งปิดตลาดเป็นการชั่วคราวก็ตาม

 

               ขณะที่สื่อดังอย่างเซาท์ ไชนา มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะรู้กันว่าตลาดหัวหนานเป็นตลาดค้าส่งอาหารทะเล แต่บางส่วนของตลาด มีการชำแหละ ขายสัตว์ป่าหลากหลายชนิด รวมทั้ง สุนัขจิ้งจอก จระเข้ งู หนู นกยูง ซาลาแมนเดอร์ โคอาล่า รวมถึงค้างคาว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ