ข่าว

จับตาผลกระทบจีนแบนกรุ๊ปทัวร์เริ่มแล้ววันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การปูพรมแบนกรุ๊ปทัวร์ทั้งในและนอกประเทศจีนเริ่มต้นวันนี้

การปูพรมแบนกรุ๊ปทัวร์ทั้งในและนอกประเทศจีนเริ่มต้นวันนี้ ที่ไม่เพียงอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจีนจะได้รับผลกระทบ แต่แรงกระเพื่อมยังส่งผลกระทบไปยังเศรษฐกิจในภูมิภาคที่ต้องพึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวจีนด้วย 

 

ในขณะที่จีนกำลังต่อสู้กับการระบาดของโคโรน่าไวรัสกลายพันธุ์ที่มีต้นตอมาจากอู่ฮั่น ทำให้กรุ๊ปทัวร์ทั้งที่จัดเที่ยวในประเทศและเดินทางไปต่างประเทศถูกระงับอย่างไม่มีกำหนดนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ตามคำสั่งของสมาคมการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ที่ออกมาเมื่อวันเสาร์และครอบคลุมถึงการท่องเที่ยวด้วยตนเองด้วย ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบที่รุนแรงต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และส่งแรงกระเพื่อมไปยังภูมิภาคที่ต้องพึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวจีน และยังส่งผลกระทบเป็นสองเท่าต่อฮ่องกง ที่ยังซบเซาหลังเผชิญการประท้วงต่อต้านรัฐบาลมานานหลายเดือน โดยสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของฮ่องกงประเมินว่า การยกเลิกกรุ๊ปทัวร์ 2,600 กลุ่ม จากแผ่นดินใหญ่ ส่งผลกระทบนักท่องเที่ยวราว 90,000 คน 

 

 

ไทย ญี่ปุ่นและไต้หวัน ที่ต้องพึ่งพากรุ๊ปทัวร์จากจีน ต่างได้รับผลกระทบไปตามๆ กัน ขณะที่ในจีนการระบาดของไวรัสทำให้ต้องยกเลิการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในหลายเมืองใหญ่ ปิดด่านปาต้าหลิงของกำแพงเมืองจีน และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เช่น พระราชวังต้องห้าม และสนามกีฬารังนก ที่สร้างสมัยจีนเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกปี 2008 เซี่ยงไฮ้ประกาศปิดดิสนีย์ รีสอร์ท, สวนสัตว์เซี่ยงไฮ้, อุทยานสัตว์ป่าและยกเลิกการแสดงแสงสีเสียงที่ยูหยวน การ์เด้นส์ ส่วนการแสดง 104 รายการตามเมืองใหญ่ 26 แห่ง ถูกยกเลิก รวมทั้งพิธีทางศาสนาด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ