ข่าว

ยืนยันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แพร่ได้ก่อนแสดงอาการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข้อมูลใหม่ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ติดต่อได้ในช่วงฟักตัว อาการยังไม่ออก ทำให้การควบคุมยากเข้าไปอีก

 

หม่า เซียวเว่ย รัฐมนตรีสาธารณสุขของจีน ซึ่งกำกับคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติ แถลงสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ระบาดเมื่อบ่ายวันนี้ ( 26 ม.ค.)ว่า ความสามารถในการแพร่ของไวรัสปริศนา แข็งแกร่งขึ้น และสามารถติดต่อได้ในช่วงฟักตัว ซึ่งกินเวลาตั้งแต่ 1 - 14 วัน อันเป็นลักษณะแตกต่างจากโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือ ซาร์ส ที่เกิดจากไวรัสตระกูลเดียวกัน คร่าชีวิตผู้ป่วยกว่า 800 คนเมื่อ 17 ปีก่อน 

 

 

 

ไวรัสอู่ฮั่นเริ่มมีรายงานครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม ผ่านมาเกือบ 2 เดือน มีผู้ติดเชื้อกว่า 2,000 คน ทั้งในจีนและนอกประเทศ เสียชีวิตแล้ว 56 คน แต่รัฐมนตรีสาธารณสุขจีน กล่าวว่า แม้สามารถระบุชนิดของเชื้อได้ แต่ความเข้าใจในไวรัสใหม่ยังจำกัดอยู่มาก  และความเสี่ยงหากกลายพันธุ์ก็ไม่ชัดเจน  คาดว่าการระบาดจะดำเนินต่อไปอีกระยะหนึ่ง 

 

 

ยืนยันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แพร่ได้ก่อนแสดงอาการ

 

 

 

ถ้อยแถลงของรัฐมนตรีสาธารณสุข เป็นการตอกย้ำรายงานก่อนหนานี้ที่ว่า บางคนติดเชื้อไวรัสอยู่แต่อาจไม่แสดงอาการ ปัจจัยนี้เพิ่มความยากลำบากแก่ทางการในการควบคุมการแพร่กระจายและป้องกันการติดเชื้อเพิ่ม 

 

รัฐมนตรีสาธารณสุขจีน กล่าวด้วยว่า รัฐบาลปักกิ่งรับทราบปัญหาเวชภัณฑ์ขาดแคลน และทางการที่เกี่ยวข้องจะพยายามแสวงหาแหล่งจัดหาทั้งในและต่างประเทศโดยเร็วที่สุด ส่วนบุคลากรการแพทย์กว่า 1,350 คน ถึงเมืองอู๋อั่นแล้วเพื่อช่วยคุมการระบาด อีกกว่า 1,000 คนจะตามไป นอกจากพยายามยับยั้งการระบาดในเมืองแล้ว รัฐบาลยังเฝ้าระวังสถานการณ์ในชนบทด้วย 

ด้าน นายกั๊ว ฝุ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน กล่าวว่า ไม่พบสัญญาณไวรัสกลายพันธุ์ นับจากค้นพบไวรัสตัวนี้  มีการเปลี่ยนแปลงน้อยมาก และนักวิยาศาสตร์ต้องการเวลาในการตรวจจับการเปลี่ยนแปลงหากเกิดขึ้นจริง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ