ข่าว

รพ.ฮ่องกงขอโทษส่งผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าเข้าห้องแยกรักษาธรรมดา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รับมีความเสี่ยง ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าถูกแยกรักษาในห้องที่ใช้รักษาคนไข้ปกติ 


สำนักงานการโรงพยาบาลฮ่องกง ( Hospital Authority ) แถลงวันนี้ว่า สตรีวัย 62 ปี ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ จากนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ถูกส่งเข้าไปรอรักษาผิดห้อง ไม่ใช่ห้องแยกเดี่ยวที่ใช้ป้องกันเชื้อโรคแพร่กระจายออกไปข้างนอก หรือ  ห้องแยกโรคความดันลบ ( negative room pressure ) ที่โรงพยาบาล Tuen Mun  นาน 3-4 ชม. 

 

 

( negative room pressure เป็นห้องที่ออกแบบให้มีแรงดันอากาศในห้องต่ำกว่ารอบข้างสำหรับแยกรักษาผู้ป่วยแพร่เชื้อโดยเฉพาะเชื้อที่รุนแรงและติดต่อได้รวดเร็ว )

 

ดร.ชุง คิน ไหล ผู้อำนวยการฝ่ายคุณภาพและความปลอดของสำนักงานโรงพยาบาล  แถลงขอโทษและยอมรับว่า ความผิดพลาดนี้อาจทำให้แพทย์และบุคลากรการแพทย์คนอื่นๆในโรงพยาบาล ตกอยู่ในความเสี่ยง 

 

ผู้ป่วยหญิงรายนี้เป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่ารายที่ 3 จากทั้งหมด 5 ราย ที่พบในฮ่องกง 

 

 


 

นายแพทย์ชุง แถลงว่า เมื่อสตรีจากอู่ฮั่นถูกส่งไปที่แผนกฉุกเฉินและอุบัติเหตุของโรงพยาบาล Tuen Mun เมื่อวันพุธนั้น ( 22 ม.ค.)  ห้องแยกรักษาสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อเต็มทั้งสองห้องแล้ว ดังนั้น สตรีวัย 62 ที่ต่อมายืนยันติดไวรัส  จึงถูกส่งไปห้องที่สาม เพื่อรอรักษาราว 3-4 ชม. เหตุผิดพลาดนี้ยังอยู่ระหว่างสอบสวน และประเมินความเสี่ยง อย่างไรก็ดี นายแพทย์ชุง เสริมว่า ห้องดังกล่าวตั้งอยู่ใกล้จุดคนรอเอ็กซเรย์ ไม่ใช่ห้องใกล้กับแผนกติดต่อ หรือลอบบี ซึ่งเป็นจุดที่มีคนพลุกพล่านมากกว่า 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ