ข่าว

แผ่นดินไหว 6.8 เขย่าตรุกีดับ 20 เจ็บเป็นพัน-อาคารพังอื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลถึงเทลอาวีฟ ในอิสราเอล เสียชีวิตแล้ว 20 อีกมากติดใต้ซากอาคารบ้านเรือนพังถล่ม

 

 

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 20.55 น. วันที่ 24 ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ( ประมาณ 24.55 น. วันเสาร์ 25 ม.ค.) มีศูนย์กลางที่จังหวัด เอลาซิก ทางภาคตะวันออกของตุรกี ใกล้กับเมืองซีฟไรซ์  ลึก 10 กม. 

 

แรงสั่นสะเทือนรุนแรงจนทำให้ผู้คนแตกตื่นวิ่งออกมานอกบ้าน และรู้สึกได้ในเพื่อนบ้านทั้งซีเรีย จอร์เจีย เลบานอน อาร์เมเนีย และเทลาวีฟของอิสราเอล 

 

 

 

ทางการระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน ได้รับบาดเจ็บ 1,015 คน ส่วนใหญ่อยู่ในเอลาซิก ศูนย์กลางแผ่นดินไหวกับจังหวัดใกล้เคียง มาลัตยา   

 

ยอดผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นับจากที่รายงานครั้งแรก รถพยาบาลและเฮลิคอปเตอร์ 170 คัน ถูกส่งไปช่วยคนเจ็บ 

 

หลังแผ่นดินไหวใหญ่ เกิดอาฟเตอร์ช็อกไม่ต่ำกว่า 228  ระลอก แรงสุด 5.4 และ 5.1  มีรายงานว่ามีอาคารบ้านเรือนอย่างน้อย 10 แห่งพังถล่มในเมืองซีฟไรซ์ หน่วยกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาผู้ติดอยู่ในซากอาคารเหล่านั้นที่ประเมินว่ามีราว 30 คน 

 

 

 

 

เมืองที่เกิดเหตุมีประชากรราว 4,000 คน ตั้งอยู่ทางใต้ของเมืองเอลาซิก ริมทะเลสาบฮาซาร์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งในภูมิภาค 

 

 

คลิปบนสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นนาทีสั่นสะเทือนในห้องออกอากาศรายการข่าวทางโทรทัศน์  ขู่ๆห้องส่งก็สั่นไหวอย่างแรง นอกจากนี้ ยังมีคลิปแสดงให้เห็นผู้คนร้องตะโกน และรีบเร่งปีนป่ายออกจากซากอาคารที่พังลงมาบางส่วน 
 

จังหวัดเอลาซิกแห่งนี้ เคยประสบแผ่นดินไหว 6.0 ในปี 2553  คร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้าย 51 คน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ