ข่าว

อู่ฮั่นปิดเมืองกักกันไวรัส-WHO ยังไม่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  ใช้ยาแรงสกัดไวรัสระบาด สั่งระงับการเดินทางอย่างสิ้นเชิง หลังยอดผู้เสียชีวิตและติดเชื้อพุ่งไม่หยุด 

 

ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สาเหตุของโรคปอดอักเสบในเมืองอู่ฮั่น เมืองใหญ่มณฑลหูเป่ย ทางภาคกลางของจีน ที่แพร่ลามไปในหลายประเทศทั่วโลกเวลานี้ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 17 รายแล้ว และติดเชื้อทั่วประเทศจีนกว่า 550 คน ทั้งยังพบผู้ติดเชื้อในสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ไต้หวัน ญี่ปุ่น ไทย และมาเก๊า 

 

 

แต่ในการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินขององค์กรอนามัยโลก ในวันที่ 22 ม.ค. เพื่อหารือสถานการณ์ไวรัสปริศนาที่ลามไปในหลายประเทศ  ยังไม่ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขทั่วโลก เนื่องจากจำเป็นต้องได้ข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจทั้งเรื่องการประกาศสถานการณ์ และข้อแนะนำที่ควรมีออกมาเกี่ยวกับเรื่องนี้ รวมถึงการคัดกรองข้ามแดน การเฝ้าระวัง และกระบวนการรักษา โดยองค์การอนามัยโลกจะจัดประชุมหารือยุทธศาสตร์รับมืออีกครั้งในวันนี้ 


ด้านสถานีโทรทัศน์ทางการจีน (ซีซีทีวี ) รายงานว่า ทางการเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาด สั่งปิดระบบขนส่งมวลชนชั่วคราว ไม่ว่าจะเป็น รถประจำทาง สถานีใต้ดิน เรือข้ามฟาก และระบบขนส่งมวลชนระยะไกลทั้งหมด เริ่มตั้งแต่ 10.00น. วันนี้   


มาตรการใหม่ รวมถึงการระงับเที่ยวบินและรถไฟที่ออกจากเมืองอู่ฮั่น  โดยประกาศไม่ได้ระบุว่า จะกลับมาเปิดบริการขนส่งมวลชนอีกเมื่อไหร่ พร้อมให้คำแนะนำว่าประชาชนไม่ควรออกจากเมือง เว้นแต่มีเหตุผลพิเศษ 

 

ทางการเมืองอู่ฮั่น ยังสั่งให้ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกหน่วยงาน ต้องสวมหน้ากากอนามัยเช่นกันระหว่างปฏิบัติหน้าที่  หลีกเลี่ยงฝูงชน และลดการจัดชุมนุมหรือรวมตัวในที่สาธารณะ 

 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สถานที่ท่องเที่ยวและโรงแรมในเมือง ได้รับคำสั่งให้ระงับการจัดกิจกรรมขนาดใหญ่ ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ และโรงภาพยนตร์หรือโรงละคร ให้ยกเลิกจัดนิทรรศการและการแสดง 

 

แต่เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ รายงานว่าเมื่อรู้ข่าวเรื่องระงับระบบขนส่งมวลชน ก็มีประชาชนจำนวนหนึ่ง รีบเปลี่ยนแผนเดินทางช่วงตรุษจีน รุดไปยังสถานีรถไฟ และสนามบินก่อนมาตรการมีผล 10.00 น.  ชายคนหนึ่งกล่าวว่า รีบไปซื้อตั๋วกลับบ้านที่เหอหนาน เพราะไม่อยากติดอยู่ในเมืองนี้ อาจจะ 1 หรือ 2 เดือนหลังคำสั่งห้ามมีผล 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ