ข่าว

ยับยั้งไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ต้องสกัดผู้ป่วยนักแพร่เชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัพเดตสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ล่าสุดเสียชีวิตเพิ่มเป็น 4 ผู้เชี่ยวชาญวิตกคนแพร่เชื้อมากเป็นพิเศษ 


ทางการเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางภาคกลางของจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่เป็นสาเหตุของโรคปอดอักเสบ แจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้เพิ่มอีก 1 คน ทำให้ยอดเหยื่อเพิ่มเป็น 4 

 


ส่วนบุคลากรการแพทย์ในอู่ฮั่น  15 คน ที่ยืนยันว่า ได้รับเชื้อมาจากผู้ป่วยรายหนึ่ง จุดความวิตกว่า ผู้ป่วยบางรายที่ขับเชื้อและแพร่เชื้อได้มากเป็นพิเศษ หรือ super spreader อาจแพร่เชื้อใส่ผู้อื่นจำนวนมาก 

 

ไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่ แพร่จากคนสู่คน-บุคลากรการแพทย์ติดเชื้อ องค์การอนามัยโลกนัดถกพุธนี้ ( 22 ม.ค.) 

จง หนานซาน ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการโรคทางเดินหายใจมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมสอบสวนไวรัสตัวใหม่  กล่าวเมื่อคืนว่า ไวรัสจากอู่ฮั่นซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกับไวรัสซาร์ส สามารถแพร่ได้ระหว่างคนกับคน และน่าจะมีต้นตอจากสัตว์ป่า และว่าหัวใจของการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อในเวลานี้ คือการสกัดกั้น super spreader ที่มีบทบาทในการแพร่เชื้อไปทั่ว  

 


ผู้เชี่ยวชาญโรคซาร์สแถวหน้าของจีน กล่าวด้วยว่า ปัจจุบัน ยังไม่มีวิธีรักษาไวรัสโคโรนาอย่างเฉพาะเจาะจง  ความสำคัญเร่งด่วนสำหรับอู่ฮั่น เมืองภาคกลางที่มีประชากร 11 ล้านคน คือการยับยั้งไวรัสแพร่ลามด้วยการห้ามคนที่มีอาการ เดินทางออกจากเมือง 

 


อู่ฮั่นเองก็เป็นศูนย์กลางการเดินทางระหว่างประเทศ และชุมทางรถไฟ  “เราคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นในช่วงการเดินทางเทศกาลตรุษจีน และเราจำเป็นต้องสกัดการอุบัติของคนแพร่เชื้อมากเป็นพิเศษ 


แม้ผู้เชี่ยวชาญจีนระบุว่า ไวรัสใหม่ไม่รุนแรงเท่าโรคซาร์ส แต่จำนวนการติดเชื้อกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับความที่ยังไม่กระจ่างเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอยังไม่ทราบชัดเจน จึงวิตกกันว่าอาจมีผู้ติดเชื้อมากมายกว่าที่ได้รับรายงาน

 
คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน ยกระดับการเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อใหม่ เป็นโรคติดต่อ คลาส บี  แต่จะใช้มาตรการคุมเข้มระดับ คลาส เอ ในการรับมือกับการระบาด ซึ่งหมายความว่าการติดเชื้อทั่วประเทศ จะต้องแจ้งเหตุและเฝ้าระวังภายใน 2 ชม  

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ