ข่าว

เจ้าชายแฮร์รีเปิดใจครั้งแรกหลังสละฐานันดร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าชายแฮร์รี ยอมรับข้อตกลงจากพระราชวังบัคกิงแฮม ไม่ใช่สิ่งที่พระองค์คาดไว้ ทรงหวังรับใช้สมเด็จย่าและประเทศชาติต่อไป 

 

เจ้าชายแฮร์รี่ ยุคแห่งซัสเซกซ์ ตรัสเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ประกาศอย่างกะทันหัน ขอลดบทบาทในฐานะพระราชวงศ์ชั้นสูง และล่าสุด ที่ประชุมของพระบรมวงศ์แห่งราชวงศ์อังกฤษได้ข้อสรุป ว่าพระองค์จะต้องสละพระยศ และถอนพระองค์จากการปฏิบัติพระกรณียกิจที่เป็นทางการ 

อ่านข่าว-เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน ขอลดบทบาท ทรงสละสถานะราชวงศ์

 

 

แถลงการณ์อย่างไม่คาดหมายมีขึ้นในงานเลี้ยงอาหารค่ำ ที่มูลนิธิเซนเทเบเล ที่พระองค์ทรงก่อตั้งร่วมกับเจ้าชายแห่งเลโซโทเพื่อช่วยเด็กกำพร้าจากโรคเอดส์ ในกรุงลอนดอน เมื่อคืนที่ผ่านมา ( 19 ม.ค.)  เจ้าชายแฮร์รี ตรัสว่า อังกฤษเป็นบ้าน  เป็นสถานที่พระองค์รัก และจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง พระองค์เติบโตมาด้วยความรับรู้ถึงการสนับสนุนจากทุกคน และในวันนี้ ต้องการให้ทุกคนได้ฟังข้อเท็จจริงจากพระองค์ ไม่ใช่ฐานะเจ้าชาย หรือ ดยุค แต่ในฐานะแฮร์รี คนคนเดียวกับที่ท่านทั้งหลายได้เฝ้ามองการเติบโตตลอด 35 ปี แต่มองผ่านภาพที่ชัดขึ้น 

 

เจ้าชายแฮร์รีเปิดใจครั้งแรกหลังสละฐานันดร

 

 

 

เจ้าชายแฮร์รี ตรัสว่า เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์  ยังเป็นสตรีคนเดิมที่พระองค์หลงรัก  และเราทั้งสองทำทุกอย่างที่ทำได้และปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทของเราเพื่อประเทศนี้ด้วยความภาคภูมิใจ  ทันทีที่เมแกนกับพระองค์แต่งงาน เราตื่นเต้น มีความหวังและอยู่ที่นี่เพื่อทำหน้าที่ ด้วยเหตุผลเหล่านั้น จึงทำให้พระองค์เสียใจอย่างยิ่งที่มาถึงจุดนี้ 

 

การตัดสินใจลดบทบาท ไม่ใช่การตัดสินใจโดยง่าย แต่เกิดจากการหารือพูดคุยหลายเดือน และหลังจากหลายปีแห่งความท้าทาย พระองค์ไม่อาจจัดการทุกอย่างให้ถูกต้องได้เสมอไป แต่ยิ่งผ่านไปเท่าไหร่ ก็ไม่มีทางเลือกอื่นจริงๆ แต่อยากให้เข้าใจว่าพระองค์ไม่ได้คิดเดินจากไป และจะไม่เดินจากพวกท่านอย่างแน่นอน 

 

 “ความหวังของเราคือการได้รับใช้สมเด็จพระราชินี เครือจักรภพและกองทัพ ปราศจากเงินภาษีประชาชน  โชคร้ายที่เป็นไปไม่ได้  ข้าพเจ้ายอมรับข้อตกลงนี้ด้วยความสำนึกว่าจะไม่มีผลเปลี่ยนตัวตนของพระองค์ หรือสิ่งที่พระองค์มุ่งมั่นที่จะเป็น"

 

“ข้าพเจ้าเกิดในราชวงศ์ เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับใช้ประเทศของข้าพเจ้า และสมเด็จพระราชินี” 

 

 

 

 

“เมื่อครั้งสูญเสียพระมารดา 23 ปีก่อน ท่านทั้งหลายโอบอุ้มข้าพเจ้า  ดูแลข้าพเจ้ามาอย่างยาวนาน แต่สื่อเป็นกลุ่มทรงพลัง ความหวังของข้าพเจ้าคือวันหนึ่ง แรงสนับสนุนของพวกเราทุกคนที่มีให้กัน จะทรงพลังยิ่งกว่า”

 

พระราชวังบัคกิงแฮม ออกแถลงการณ์ว่าด้วยข้อตกลงกรณีที่เจ้าชายแฮร์รีและพระชายา ต้องการสละบทบาทและความเป็นอิสระทางการเงิน  หลังประชุมทำความตกลงเมื่อสุดสัปดาห์ ว่า เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน จะไม่ได้ใช้พระยศ Royal Highness  ไม่ได้ปฏิบัติภารกิจในฐานะผู้แทนราชวงศ์อีกต่อไป และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง ขณะเริ่มชีวิตอิสระตามประสงค์ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ