ข่าว

ผ่าแปลงเพศแล้วเป็นทหารหญิงต่อได้ไหมโจทย์ใหม่กองทัพเกาหลี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพเกาหลีใต้จัดถกกรณีประวัติศาสตร์สัปดาห์หน้า ชี้ชะตาทหารที่ผ่าตัดแปลงเพศ ให้หยุดหรือไปต่อ 




ทหารเกาหลีใต้คนหนึ่งซึ่งกองทัพไม่ได้เปิดเผยชื่อจริง สื่อใช้นามแฝงว่า เค  อายุ 20 ปีเศษ ยศสิบตรี เป็นพลขับรถถังในทหารหน่วยหนึ่งในจังหวัดคยองคี ติดกับกรุงโซลทางเหนือ  เดินทางมาเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนเพศในประเทศไทยเมื่อเดือนที่แล้ว โดยได้รับอนุญาตจากหน่วย 

 


เมื่อกลับไปพักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาลทหาร  ได้ยื่นขอเปลี่ยนเพศสภาพในเอกสารตามกฎหมาย และหวังรับราชการในกองทัพต่อไปในฐานะ “ทหารหญิง” 


ตามระเบียบคัดเลือกบุคลากรของกองทัพเกาหลี  บุคคลข้ามเพศเข้าข่ายพิการทางจิต โดยใช้คำว่า อัตลักษณ์เพศสภาพผิดปกติ ให้ถือว่าไม่เหมาะปฏิบัติหน้าที่  แต่ไม่มีกฎชัดเจนกับคนที่เป็นทหาร แล้วไปผ่าตัดเปลี่ยนเพศในภายหลัง ซึ่งคณะกรรมการชุดหนึ่งของกองทัพเกาหลีใต้ จะจัดประชุมหารือ 22 มกราคม  เพื่อตัดสินใจกรณีนี้ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของกองทัพ   


ศูนย์สิทธิมนุษยชนทหารเกาหลี ในกรุงโซล ตำหนิกองทัพว่าปฏิบัติกับททหารแอลจีบีที ราวกับพวกเขาเป็นอาชญากร หรือบุคคลทุพพลภาพ พร้อมเรียกร้องให้กองทัพอนุญาตให้ทหารคนนี้รับราชการต่อไปในสภาพทหารหญิง โดยยกเหตุผลว่าไม่มีเหตุผลทางการแพทย์ใดที่จะพิจารณาว่า "เธอ"ไม่เหมาะสมที่จะปฏิบัติหน้าที่ต่อ 

 

 

 


ศูนย์สิทธิมนุษยชนทหาร ฯ ให้ข้อมูลว่า แพทย์ที่โรงพยาบาลทหาร ลงความเห็นเมื่อมิถุนายนปีที่แล้วว่า  เค ป่วยมีอาการที่เรียกว่า ความทุกข์ใจด้านเพศสภาพ (  gender dysphoria ) การมีอัตลักษณ์ทางเพศไม่ตรงกับเพศที่ถูกกำหนดตั้งแต่เกิด 

หลังเข้ารับบำบัดฮอร์โมนกับผ่านการประเมินสภาพจิต เคจึงเดินทางมาผ่าตัดในไทย เวลานี้กำลังให้ศาลอนุมัติคำร้องขอเปลี่ยนเพศในทะเบียนราษฎร์ 


หลังกลับเข้าหน่วย  กรณีของเค ถูกส่งไปที่คณะกรรมการประเมินการรับราชการของกองทัพ ด้วยผลประเมินว่า เคมีความไม่สมประกอบทางจิตและทางกายระดับ 3 ( จากระดับ 1-10 )  


ขณะที่ ลิม แท ฮูน ประธานศูนย์ ฯ กล่าวว่า ทันทีที่พักฟื้นหลังผ่าตัดอย่างสมบูรณ์  ทหารหญิงคนนี้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ปกติ และการเป็นทหารคือความฝันตั้งแต่เด็ก เคมีความภักดีและจิตวิญญาณรับใช้ชาติ รักกองทัพไม่เป็นรองใคร หากถูกปลด ศูนย์จะยื่นฟ้องศาล ขอให้การตัดสินใจเป็นโมฆะ  

 

ในโลกออกไลน์ มีความเห็นหลากหลาย บางส่วนสนับสนุนการตัดสินใจกล้าหาญของทหารข้ามเพศ อีกฝ่ายมองว่าเขาควรถูกปลดแล้วค่อยสมัครใหม่เป็นทหารหญิง 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ