ข่าว

ปูติน ปฏิรูปอำนาจบริหาร - รัฐบาลลาออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลรัสเซียทั้งคณะลาออกหลัง ปูติน เสนอแผนแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปลี่ยนแปลงอำนาจบริหารครั้งใหญ่ ปูทางกุมบังเหียนต่อไปหลังพ้นตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2024

 

              ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย แถลงนโยบายประจำปีต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงและสมาชิกรัฐสภาเมื่อวาน โดยเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญแบ่งสรรอำนาจประธานาธิบดีบางส่วนให้กับรัฐสภา

 

 

 

              โดยรัฐสภาจะมีอำนาจแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันเป็นอำนาจของประธานาธิบดี แต่ประธานาธิบดียังคงมีอำนาจปลดนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี นอกจากนี้ จะจัดให้มีการลงประชามติเพื่อรับรองการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

              การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ถูกมองว่าเป็นแผนของ ปูติน ในวัย 67 ปี เพื่อปูทางสู่การรักษาอำนาจบริหารประเทศต่อไปเมื่อพ้นตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2024 หลังจากปกครองประเทศมานาน 20 ปี ทั้งในตำแหน่งประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี โดยเขาอาจมีบทบาทใหม่ในฐานะประธานสภาที่ปรึกษา หรือ ประธานรัฐสภา ที่มีอำนาจมากขึ้น

 

 

 

ปูติน ปฏิรูปอำนาจบริหาร - รัฐบาลลาออก

 

 

 

เครดิต Kremlin.ru

 

 

 

ปูติน ปฏิรูปอำนาจบริหาร - รัฐบาลลาออก

 

 

 

เครดิต Kremlin.ru

 

 

 

              เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังการแถลงของ ปูติน นายกรัฐมนตรี ดมิทรี เมดเวเดฟ และคณะรัฐมนตรี ประกาศลาออกทั้งคณะ เพื่อสนับสนุนการปฏิรูป และ ปูติน แต่งตั้ง มิคาอิล มิชูสติน ผู้อำนวยการสำนักงานสรรพากร วัย 53 ปี เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

              ส่วน เมดเวเดฟ ได้รับแต่งตั้งเป็นรองประธานที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ปูติน

อ่านข่าว - ชาวเยอรมันมองทรัมป์อันตรายกว่าคิมจองอึนและปูติน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ