ข่าว

เป็นไปได้โรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่แพร่คนสู่คน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยังไม่พบหลักฐานชัดเจนแต่อาจเป็นไปได้ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อาจแพร่จากคนสู่คน


เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์  อ้างคณะกรรมการสาธารณสุขอู่ฮั่น แถลงวันนี้ว่า ในบรรดาผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 41 คนนั้น มีอยู่จำนวนหนึ่งที่ไม่เคยไปที่ตลาดอาหารทะเลฮัวหนานเลย ที่เหลือเป็นพ่อค้าแม่ค้า ลูกจ้างหรือลูกค้าที่ไปเยือนตลาดประจำ  
 

 

ผู้ป่วยรายหนึ่งที่บอกว่าไม่เคยไปตลาดที่คาดว่าเป็นต้นตอการระบาด เป็นภรรยาของพ่อค้าในตลาดที่ติดไวรัสก่อนเธอ  สามีภรรยาคู่นี้เป็นผู้ป่วยในครอบครัวเดียวกันกรณีเดียวที่พบ ส่วนผู้ป่วยรายอื่นที่ไม่เคยไปตลาด ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติม   


กระนั้น แถลงการณ์ระบุว่า การสอบสวนที่ยังดำเนินอยู่จนถึงปัจจุบัน ไม่พบหลักฐานการแพร่เชื้อระหว่างคนสู่คน

 

 “ความเป็นไปได้ว่าการแพร่ระหว่างคนกับคนอย่างจำกัด ไม่อาจตัดออกไปได้ แต่ความเสี่ยงแพร่จากคนสู่คนยังต่ำ” 


ทางการอู่ฮั่นเก็บตัวอย่างสภาพแวดล้อมจากตลาดอาหารทะเล ซึ่งปิดทำการมาตั้งแต่ 1 มกราคม มาตรวจสอบและพบเชื้อไวรัสโคโรนา ส่วนตลาดอื่นๆในเมือง ผลสอบสวนเบื้องต้นไม่พบไวรัส  


แถลงการณ์ของทางการสาธารณสุขอู่ฮั่น มีขึ้นสองวันหลังจากกระทรวงสาธาณสุขของไทย แถลงยืนยันว่าพบนักท่องเที่ยวหญิงวัย 61 ปีจากเมืองอู่ฮั่น ติดไวรัสโคโรนาปอดอักเสบ โดยที่เธอไม่เคยไปตลาดอาหารทะเล แต่เคยไปตลาดอื่นๆในเมือง

 

 

 

 

 

ทางการอู่ฮั่นได้ติดตามและสังเกตอาการคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวรายนี้ และไม่มีใครแสดงอาการส่อว่าติดเชื้อ 
แม้ไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าเชื้อแพร่จากคนสู่คน และระหว่างบุคลากรการแพทย์ก็ไม่มีปัญหาติดเชื้อ

แต่องค์การอนามัยโลกเรียกร้องให้เพิ่มการสอบสวนความเป็นไปได้ในเรื่องนี้ เพราะโรคทางเดินหายใจที่แพร่ระหว่างคนกับคนได้ จะเป็นอันตรายอย่างมาก แถลงการณ์องค์การอนามัยโลกระบุด้วยว่า อาจเป็นเรื่องยากที่จะฟันธงได้ว่า พวกเขาป่วยเพราะสัมผัสกับแหล่งติดเชื้อปกติ หรือเพราะรับเชื้อจากผู้ป่วย 


อู่ฮั่น ซึ่งมีประชากร 11 ล้านคน และเป็นศูนย์กลางคมนาคมหลัก พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั้งหมด 41 คน  เสียชีวิต 1 คน เป็นสตรีวัย 61 ปี ที่ไปเดินตลาดฮัวหนานเป็นประจำ  ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นชาย-หญิงวัยกลางคน  จำนวนนี้ 6 คนอาการรุนแรง 7 คนรักษาหายและกลับบ้านได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ