ข่าว

คลิปเผยม้านำเที่ยวติดเกาะภูเขาไฟตาอัลผจญเถ้าหนาทึบน่าเวทนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านต้องทิ้งสัตว์เลี้ยงผจญชะตากรรมบนเกาะภูเขาไฟตาอัล อย่างช่วยอะไรไม่ได้ หลังอพยพด่วนตามประกาศทางการ  

 



ความคืบหน้าสถานการณ์ภูเขาไฟตาอัล ในจังหวัดบาตังกัส ประเทศฟิลิปปินส์  ที่ปะทุพ่นลาวาและเถ้าหนาทึบปกคลุมไปทั่วบริเวณและเมืองใกล้เคียงมาตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์  ( 12 ม.ค.) 


เรนาโต โซลิดุม ผู้อำนวยการสถาบันแผ่นดินไหวและภูเขาไฟวิทยาฟิลิปปินส์ กล่าวว่า การปะทุของภูเขาไฟตาอัลครั้งก่อน กินเวลานานหลายเดือน เป็นไปไม่ได้ที่จะคาดการณ์ว่าเมื่อไหร่กิจกรรมภูเขาไฟอย่างที่เป็นเวลานี้จะยุติลง ประกาศเตือนภัยระดับ 4 ที่หมายถึงการระเบิดอาจเกิดได้ทุกเมื่อ จะยังอยู่ต่อไปอีกหลายสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์  


นับจากวันอาทิตย์เป็นต้นมา เกิดแผ่นดินไหว 212 ครั้ง จำนวนนี้ 81 ครั้งเกิดขึ้นใกล้กับภูเขาไฟ และบางระลอกเป็นแรงสั่นสะเทือนมกนิจูด 5 


คำเตือนล่าสุดหมายความว่า ชาวบ้านราว 3 หมื่นคน  ต้องพำนักในศูนย์พักพิงอย่างไม่รู้ชะตากรรม หลังจากต้องอพยพจากบ้านอย่างกะทันหัน ตามประกาศของทางการ ตัดใจทิ้งปศุสัตว์และสัตว์เลี้ยงไว้เบื้องหลัง  ซึ่งมีรายงานว่า ล้มตายแล้วจำนวนมาก 

 

 

 


 

 

 

ฟิลิปปินส์ เดลีย์ อินไควเรอร์ รายงานว่า ชาวบ้านบนเกาะตาอัลส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมง เลี้ยงสัตว์ และเลี้ยงม้าไว้บริการท่องเที่ยว ขี่ชมทัศนียภาพปากปล่องภูเขาไฟ  ชาวบ้านจำนวนหนึ่งกลับไปช่วยสัตว์เลี้ยงที่ยังมีชีวิตรอดจากเถ้าหนาทึบท่วมเกาะในวันนี้ไม่ว่าจะเป็นม้า วัว และสุกร 

 

 

 

คลิปหนึ่งที่แชร์กันมากบนสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวาน เป็นคลิปที่ชายคนหนึ่งพูดกับม้าของเขาด้วยเสียงเหนื่อยหอบว่า  “แกยังอยู่ แกยังไม่ตาย อย่าหมดหวังนะ”  แต่ไม่มีรายละเอียดว่าสัตว์เหล่านั้นได้รับการช่วยเหลือออกมาได้หรือไม่ 

 

คลิปเผยม้านำเที่ยวติดเกาะภูเขาไฟตาอัลผจญเถ้าหนาทึบน่าเวทนา

philippines daily inquirer


ขณะที่สภาบริหารจัดการและลดความเสี่ยงภัยพิบัติแห่งชาติ แจ้งว่า ทางการอพยพชาวบ้านจากหลายเมืองราว 1.8 มื่นคนออกมาก่อน ลำดับต่อไปจะเป็นการอพยพสัตว์ แต่พอจะกลับไปอีกครั้ง ภูเขาไฟก็ปะทุหนักขึ้นจึงเป็นอุปสรรค  แต่การบินสำรวจทางอากาศพบว่า พืชและสัตว์ป่าบนเกาะตาอัล ล้มตายเกือบหมด จึงไม่มีเหตุผลที่จะส่งกู้ภัยกลับไป 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ