ข่าว

ผู้เชี่ยวชาญตำหนิอิหร่านควรปิดน่านฟ้าหลังโจมตีฐานทัพในอิรัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายฝ่ายสงสัยเหตุใดอิหร่านไม่ปิดน่านฟ้าการบินพาณิชย์ ทั้งที่กลายเป็นเขตสงครามไปในทันทีหลังจากปล่อยขีปนาวุธใส่ฐานทัพในอิรัก


หลังจากเครื่องบินโดยสารยูเครนตกคร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้ายถึง 176 คน ในวันที่อิหร่านมีปฏิบัติการทหาร ระดมยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพในอิรักสองแห่งที่มีทหารสหรัฐประจำการอยู่ แม้อิหร่านบอกทันทีว่าสาเหตุตกเพราะปัญหาเทคนิค แต่ก็ยากจะปักใจเชื่อ ทั้งยังมีคำถามมาตั้งแต่ตอนนั้นแล้วว่า เหตุใดอิหร่านจึงไม่ปิดน่านฟ้า ป้องกันความเสี่ยงกับเครื่องบินพาณิชย์  


ข่าวเกี่ยวข้อง อิหร่านรับแล้วยิงเครื่องบินยูเครนโดยไม่ตั้งใจ คิดว่าศัตรู
 

 

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง ย้อนรอยโศกนาฏกรรมเครื่องบินถูกยิงตกในอดีต 


คำถามนี้ยิ่งต้องการคำตอบมากขึ้นอีก เมื่อล่าสุด กองทัพอิหร่านแถลงยอมรับว่า เป็นเพราะเข้าใจผิดว่าเครื่องบินอินเตอร์เนชันแนล ยูเครน เป็นเป้าหมายทางทหาร ด้วยสถานการณ์อ่อนไหว ณ เวลานั้น  และอ้างว่าตำแหน่งของเครื่องบิน เคลื่อนใกล้ศูนย์ทางทหารอ่อนไหวของกองทัพปฏิวัติอิสลามอิหร่าน  ความเข้าใจผิดและลงมือจัดการกับเป้าหมายที่มองพลาด นำไปสู่การสูญเสียชีวิตผู้บริสุทธิ์ถึง 176 คน 


พล.ต. เจมส์ มาร์คส นายพลเกษียณ นักวิเคราะห์ทางทหารของซีเอ็นเอ็น ระบุว่า ว่า น่านฟ้าอิหร่าน เป็นจุดร้อน ยุ่งวุ่นวาย ทุกคนตั้งอยู่ในความเตรียมพร้อมระดับสูง วิตกกังวลและความอลหม่าน แต่กลับยังมีเที่ยวบินพาณิชย์ออกจากสนามบินเตหะราน ซึ่งเขาคิดว่าไร้ความผิดชอบอย่างไม่น่าเชื่อ 

 

 


ด้าน เดวิด เซาซี อดีตผู้ตรวจการณ์ สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (เอฟเอเอ) เห็นพ้องและว่าผู้โดยสารไม่น่าจะรู้ว่าเครื่องบินที่พวกเขานั่งอยู่ กำลังบินเข้าสู่เขตสงคราม หรือ war zone ด้วยซ้ำ 

อิหร่านเริ่มยิงขีปนาวุธเวลาประมาณ  02.00น.  วันพุธ ( 8 ม.ค.) ตามเวลาอิหร่าน แต่ไม่มีความพยายามปิดน่านฟ้าการบินพลเรือน ทันทีที่น่านฟ้านั้นได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวอร์โซน และโดยที่มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐอาจจะยิงตอบโต้ใส่อิหร่าน 

จนกระทั่งสายการบินส่วนใหญ่ตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินขาเข้าและขาออกอิหร่านเอง  เพื่อเลี่ยงการบินผ่านน่านฟ้าอิหร่าน  และเอฟเอเอห้ามสายการบินสหรัฐทุกสายเข้าน่านฟ้าอิหร่าน เนื่องจากกิจกรรมทางทหารและความตึงเครียดทางทหารเพิ่มสูงขึ้น 

 

 ผู้เชี่ยวชาญตำหนิอิหร่านควรปิดน่านฟ้าหลังโจมตีฐานทัพในอิรัก

 


รายงานระบุว่า ในคืนเดียวกับที่อิหร่านสาดขีปนาวุธใส่ฐานทัพสหรัฐในอิรัก เช้ามืดวันพุธ  มีผู้โดยสารไม่ต่ำกว่า 1,000 คน เดินทางออกจากเตหะรานด้วยสายการบินจาก 7 ประเทศ  ช่วงเที่ยงคืน ถึง 6.12 น.ซึ่งเป็นเวลาที่เครื่องบินยูเครนออกเดินทาง  โดยทุกเที่ยวบินใช้เส้นทางบินเดียวกันหมด  แต่มีเที่ยวบิน PS752 เท่านั้นที่กลายเป็นลูกไฟกลางฟ้ามืดมิดหลังทะยานขึ้นไม่กี่นาที 
 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ