ข่าว

อิหร่านรับแล้วบินยูเครนตกจากความผิดพลาดของกองทัพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สอดคล้องข่าวกรองของตะวันตก กองทัพออกแถลงการณ์ยอมรับความผิดพลาด

 

หลังจากปฏิเสธมาหลายวัน ในที่สุด อิหร่านประกาศวันนี้ว่า กองทัพอิหร่านยิงเครื่องบินโดยสารสายการบิน ยูเครน อินเตอร์เนชันแนล เมื่อวันที่ 8 มค. โดยไม่ตั้งใจ เป็นเหตุให้เครื่องบินตก หลังทะยานขึ้นจากสนามบินในเตหะรานไม่กี่นาที คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือทั้งลำ 176 คน 

 

 

ย้อนรอยโศกนาฏกรรมเครื่องบินถูกยิงตกในอดีต 

 


 

 

เครื่องบินแบบโบอิง 737-800 ประสบเหตุตกชานกรุงเตหะราน หลังขึ้นบินจากสนามบิน อิหม่าม โคไมนี ได้ราว 3 นาที โดยก่อนหน้านั้น ไม่กี่ชม. อิหร่านเพิ่งระดมยิงขีปนาวุธโจมตีกองกำลังสหรัฐ ที่ฐานทัพในอิรัก 2 แห่ง เพื่อล้างแค้นที่สหรัฐปลิดชีพนายพลคนสำคัญ 

ตลอดหลายวันที่ผ่านมา อิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าสาเหตุเครื่องบินตกเป็นเพราะขีปนาวุธ  ขณะที่สหรัฐอเมริกา และแคนาดา อ้างข่าวกรองว่า อิหร่านยิงใส่เครื่องบินโดยไม่ตั้งใจ ( อ่านต่อ  ทรูโดเชื่ออิหร่านพลาดสอยบินยูเครน-คลิปโผล่นาทีบึ้มกลางอากาศ ) 

แถลงการณ์กองทัพที่สื่อทางการเผยแพร่ ระบุว่า หลังจากปฏิบัติการยิงขีปนาวุธเข้าไปในอิรักไม่กี่ชม. เรดาร์กองทัพพบเที่ยวบินทหารแถบชายแดนอิหร่านเพิ่มขึ้น และกองทัพอยู่ในภาวะเตรียมพร้อมสูงสุดในเวลานั้น 

 

 


ผู้เชี่ยวชาญตำหนิอิหร่านควรปิดน่านฟ้าหลังโจมตีฐานทัพในอิรัก
 

แถลงการณ์กองทัพอิหร่านระบุว่า  เที่ยวบิน 752 ยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลนส์ บินขึ้นจากสนามบินอิหม่าม โคไมนี ภายใต้สภาพเงื่อนไขอ่อนไหว และในขณะหมุนตัว เครื่องบินได้เข้าไปอยู่ในระยะใกล้กับศูนย์ทหารอ่อนไหวของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน ที่ระดับความสูงและเงื่อนไขการบินคล้ายกับเป้าหมายทางอากาศของศัตรู เครื่องบินถูกยิงโดยไม่เจตนา เป็นเหตุให้ชาวอิหร่านและพลเมืองต่างชาติเสียชีวิต

กองทัพจะยกระดับระบบของตนเองเพื่อป้องกันความผิดพลาดซ้ำในอนาคต และผู้ที่กระทำผิดพลาดในโศกนาฏกรรมครั้งนี้ จะต้องถูกดำเนินคดี 

 

เครื่องบินลำนี้ออกจากกรุงเตหะรานมุ่งหน้ากรุงเคียฟ พร้อมผู้โดยสาร 167 คน และลูกเรือ 9 คน จากหลายประเทศ รวมถึงชาวอิหร่าน 82 คน แคนาดาอย่างน้อย 57 คน ยูเครน 11 คน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ